ดรูอิด (Druid)

เอลฟ์สาวยืนชูไม้เท้ากิ่งไม้ตะปุ่มตะปั่มประดับด้วยกิ่งฮอลลี่ อัญเชิญพายุที่โกรธเกรี้ยวและเรียกสายฟ้าระเบิดมหาประลัยลงมาฟาดพวกออร์คถือคบเพลิงที่มุ่งหน้าเข้ามาคุกคามป่าของเธอ

คืบคลานช้า ๆ ซ่อนตัวอยู่หลังแนวกิ่งไม้ใหญ่ในร่างของเสือดาว มนุษย์ผู้หนึ่งหลบเร้นอยู่ในแนวป่าสายตาจับจ้องอยู่ที่สิ่งประดิษฐ์ประหลาดของวิหารแห่งวิญญาณธาตุลมอันชั่วร้าย คอยเฝ้าดูกิจกรรมของเหล่าสาวกของมัน

ฮาล์ฟเอลฟ์กวัดแกว่งดาบเปลวไฟ พุ่งเข้าปะทะกับกองทหารโครงกระดูก ฟาดฟันเวทย์มนต์ผิดธรรมชาติที่ทำให้เหล่าสิ่งน่ารังเกียจนี้เคลื่อนไหวได้ให้แตกกระจายไป

ไม่ว่าจะเป็นการเรียกพลังงานจากธาตุต่าง ๆ ในธรรมชาติ หรือการจำแลงกายเป็นสัตว์ต่าง ๆ ดรูอิดคือตัวแทนของความยืดหยุ่น ความหลักแหลม และความโกรธเกรี้ยวของธรรมชาติ พวกเขาไม่เคยอ้างว่าเป็นนายของสรรพสิ่ง ในทางกลับกันพวกเขามองตัวเองว่าเป็นส่วนขยายของเจตจำนงที่ยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ

พลังแห่งธรรมชาติ (Power of Nature)

ดรูอิดให้ความเคารพธรรมชาติเหนือสิ่งอื่นใด พวกเขาได้รับคาถาและพลังเวทย์มนต์ต่าง ๆ ทั้งจากพลังของธรรมชาติเองหรือจากเทพสายธรรมชาติ ดรูอิดหลายคนแสวงหาความลึกลับทางจิตวิญญาณที่จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ มากกว่าที่จะอุทิตตนให้กับเทพเจ้าใด ๆ ในขณะที่อีกหลายคนรับใช้เทพเจ้าแห่งธรรมชาติ เทพสัตว์ป่า หรือพลังงานจากธาตุ ประเพณีโบราณของเหล่าดรูอิดบางครั้งเรียกว่า ศรัทธาเดิม (Old Faith) ซึ่งแตกต่างจากการบูชาเทพเข้าในวิหารหรือศาลเจ้า

คาถาของดรูอิดจะอิงกับธรรมชาติและสัตว์ป่าที่เป็นพลังของเขี้ยวและกรงเล็บ พลังจากดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ พลังจากไฟและพายุ ดรูอิดยังสามารถแปลงกายเป็นสัตว์ บางคนศึกษาลงลึกไปถึงขั้นที่คงอยู่ในสภาพสัตว์ป่าจนเป็นปกติแทนที่จะอยู่ในร่างมนุษย์

ผู้สงวนรักษาสมดุลย์ (Preserve the Balance)

สำหรับดรูอิดแล้ว ธรรมชาตินั้นอยู่บนสมดุลย์ที่เปราะบางมาก ธาตุทั้งสี่ที่ประกอบขึ้นเป็นโลกโดยมีดิน น้ำ ลม ไฟ นั้น จำเป็นต้องอยู่บนจุดสมดุลย์ หากหนึ่งในธาตุนั้นมีพลังมากกว่าธาตุอื่น โลกอาจจะถึงกาลอวสาร จะถูกดึงดูดไปยังมิติธาตุ (elemental plane) และถูกแยกส่วนประกอบจนเป็นอณู ดังนั้น ดรูอิดถือเป็นศัตรูโดยตรงกับลัทธิวิญญาณธาตุชั่วร้ายและใครก็ตามที่บูชาธาตุเดียวเพื่อแบ่งแยกธาตุอื่น

ดรูอิดยังห่วงใยสมดุลย์สภาพแวดล้อมที่เปราะบางที่เป็นแหล่งอาศัยของพืชและสัตว์ และความต้องการของผู้คนที่จะอยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ ไม่ใช่อยู่ตรงข้าม ดรูอิดยอมรับถึงสิ่งที่โหดเหี้ยมในธรรมชาติ และพวกเขารังเกียจสิ่งที่ไม่เป็นธรรมชาติ พวกสิ่งมีชีวิตผิดธรรมชาติ (aberrations) เช่น บีโฮลเดอร์และมายด์เฟลเยอร์ และพวกผีดิบ (เช่น ซอมบี้และแวมไพร์) บางครั้งดรูอิดก็นำพวกไปถล่มสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ โดยเฉพาะเมื่อพวกมันรุกล้ำเข้ามาในอาณาเขตของพวกเขา

เรามักจะพบเจอดรูอิดคอยปกป้องสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หรือคอยเฝ้าระวังอยู่ในบริเวณที่ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ แต่เมื่อมีภัยอันตรายมาถึง สร้างความเสียหายให้สมดุลย์ธรรมชาติ ดรูอิดจะสวมบทบาทที่นอกเหนือจากปกติเข้าต่อสู้กับอันตรายนั้นด้วยการเป็นนักผจญภัย

การสร้างดรูอิด (Creating a Druid)

เมื่อจะสร้างดรูอิด ให้คุณพิจารณาว่าทำไมตัวละครของคุณถึงได้มีความใกล้ชิดแนบแน่นกับธรรมชาติขนาดนั้น บางทีตัวละครของคุณอาจจะใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่ศรัทธาเดิมยังเป็นที่เคารพอยู่ หรือถูกเลี้ยงดูโดยดรูอิดหลังจากถูกทิ้งไว้ในป่าลึก หรืออาจจะมีประสบการณ์การพบเจอกับวิญญาณธรรมชาติอย่างเผชิญหน้ากับนกอินทรียักษ์หรือหมาป่าโลกันต์และรอดตายมาได้ บางทีตัวละครของคุณอาจจะเกิดในช่วงที่มีเหตุการณ์พายุรุนแรง หรือช่วงภูเขาไฟระเบิด ซึ่งทำให้แปลความหมายได้ว่าเป็นสัญญาณของการเกิดดรูอิดที่ยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชะตาชีวิตของตัวละครของคุณ

การเป็นนักผจญภัยเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นดรูอิดของคุณหรือเปล่า หรือคุณเริ่มต้นด้วยการเป็นผู้ดูแลป่าศักดิ์สิทธิ์หรือสระน้ำสำคัญ บางทีบ้านเกิดของคุณอาจจะถูกทำลายโดยปีศาจและคุณเลือกเป็นนักผจญภัยโดยหวังว่าจะพบกับบ้านใหม่หรือจุดมุ่งหมายใหม่

สร้างอย่างเร็ว

คุณสามารถสร้างดรูอิดอย่างรวดเร็วโดยทำตามคำแนะนำนี้ อย่างแรก ความรอบรู้ (Wisdom) ควรเป็นคะแนนความสามารถที่สูงที่สุด ตามมาด้วยความอดทน (Constitution) สอง เลือกภูมิหลังเป็นผู้ถือสันโดษ (hermit background)

ตารางดรูอิด

เลเวล โบนัสความชำนาญ คุณลักษณะ แคนทริปที่รู้   สล็อต คาถา ต่อ เลเวล คาถา  
        1st 2nd 3rd 4th 5th 6th 7th 8th 9th
1st +2 ดรูอิดิค (Druidic)การใช้คาถา (Spellcasting) 2 2
2nd +2 ร่างสัตว์ป่า (Wild Shape)เซอร์เคิลของดรูอิด (Druid Circle) 2 3
3rd +2 2 4 2
4th +2 ร่างสัตว์ป่าเพิ่มระดับ (Wild Shape Improvement)คะแนนความสามารถเพิ่ม (Ability Score Improvement) 3 4 3
5th +3 3 4 3 2
6th +3 ความสามารถประจำเซอร์เคิล (Druid Circle Feature) 3 4 3 3
7th +3 3 4 3 3 1
8th +3 ร่างสัตว์ป่าเพิ่มระดับ (Wild Shape Improvement)คะแนนความสามารถเพิ่ม (Ability Score Improvement) 3 4 3 3 2
9th +4 3 4 3 3 3 1
10th +4 ความสามารถประจำเซอร์เคิล (Druid Circle Feature) 4 4 3 3 3 2
11th +4 4 4 3 3 3 2 1
12th +4 คะแนนความสามารถเพิ่ม (Ability Score Improvement) 4 4 3 3 3 2 1
13th +5 4 4 3 3 3 2 1 1
14th +5 ความสามารถประจำเซอร์เคิล (Druid Circle Feature) 4 4 3 3 3 2 1 1
15th +5 4 4 3 3 3 2 1 1 1
16th +5 คะแนนความสามารถเพิ่ม (Ability Score Improvement) 4 4 3 3 3 2 1 1 1
17th +6 4 4 3 3 3 2 1 1 1 1
18th +6 ร่างไร้กาล (Timeless Body)คาถาสัตว์ป่า (Beast Spells) 4 4 3 3 3 3 1 1 1 1
19th +6 คะแนนความสามารถเพิ่ม (Ability Score Improvement) 4 4 3 3 3 3 2 1 1 1
20th +6 อาร์คดรูอิด (Archdruid) 4 4 3 3 3 3 2 2 1 1

ดรูอิดและเทพเจ้า

ดรูอิดบางคนจะบูชาพลังของธรรมชาติโดยตรง แต่ส่วนใหญ่จะอุทิตตนให้กับเทพแห่งธรรมชาติที่มีในพหุจักรวาล (รายการเทพเจ้ามีในภาคผนวก B) การบูชาเทพเหล่านี้ถือว่าเป็นประเพณีโบราณกว่าความศรัทธาของเหล่าเคลอริกและชาวเมืองที่เจริญแล้ว ที่จริงแล้ว ในโลกของเกรฮอว์ค ลัทธิดรูอิดจะถูกเรียกว่า ศรัทธาเดิม และพบได้ในเหล่าชาวนา คนตัดไม้ ชาวประมง และชุมชนอื่นที่ใช้ชีวิตอยู่ใกล้กับธรรมชาติ ประเพณีเหล่านี้รวมไปถึงการบูชาธรรมชาติที่เป็นพลังปฐมภูมิที่เหนือไปจากแบบบุคลาธิษฐาน แต่ก็รวมไปถึงการบูชาเทพบีโอรีหรือพระแม่ธรณี (Beory, the Oerth Mother) และบูชาเทพโอบัด-ไฮ (Obad-Hai), เอฮฺลอนน่า (Ehlonna) และอูลาอา (Ulaa)

ในโลกของเกรย์ฮอว์คและอาณาจักรที่ถูกลืมเลือน เซอร์เคิลดรูอิดจะไม่ค่อยยึดโยงศรัทธากับเทพองค์ใดองค์หนึ่ง เซอร์เคิลหนึ่งมักจะมีดรูอิดที่นับถือเทพซิลวานัส มิเอลิคกิ เอลดาร์ธ ชวนที หรือแม้แต่เทพเจ้าแห่งความป่าเถื่อนอย่างทาลอส มาลาร์ เออริลและอัมเบอลี เทพแห่งธรรมชาติเหล่านี้มักถูกเรียกว่า เฟิร์สเซอเคิล เป็นเทพกลุ่มแรกของชาวดรูอิด และดรูอิดส่วนใหญ่ก็นับว่าเป็นเทพที่นับถือได้ (แม้จะเป็นเทพที่ใช้ความรุนแรง)

ดรูอิดแห่งเอเบอร์รอนมีความเชื่อเกี่ยวกับวิญญาณนิยมซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ Sovereign Host, Dark Six หรือศาสนาอื่นใดในโลกเลย พวกเขาเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ลม ไฟ และโลกทั้งใบ ล้วนมีวิญญาณ ดังนั้นคาถาของพวกเขาจึงเป็นวิธีการสื่อสารและสั่งการวิญญาณเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม นิกายดรูอิดแต่ละนิกายมีปรัชญาที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เหมาะสมระหว่างวิญญาณเหล่านี้กับกันและกันและกับพลังแห่งอารยธรรม ตัวอย่างเช่น แอชบาวด์เชื่อว่าเวทมนตร์ลึกลับเป็นสิ่งน่ารังเกียจต่อธรรมชาติ บุตรแห่งฤดูหนาวเคารพบูชาพลังแห่งความตาย และผู้ดูแลประตูรักษาประเพณีโบราณที่มุ่งหมายเพื่อปกป้องโลกจากการบุกรุกของอสุรกาย

ความสามารถของคลาส (Class Features)

เมื่อเป็นดรูอิด คุณจะได้รับความสามารถประจำคลาสดังต่อไปนี้

ฮิตพอยท์ (Hit Points)

ฮิตไดส์: 1d8 ต่อเลเวลดรูอิด

ฮิตพอยท์เมื่อเลเวล 1: 8 + ค่าโมดิไฟเออร์ความอดทน (Constitution)

ฮิตพอยท์เมื่อเลเวลสูงขึ้น: 1d8 (หรือ 5) + ค่าโมดิไฟเออร์ความอดทน (Constitution) ต่อเลเวลดรูอิดที่มากกว่าเลเวล 1

ความชำนาญ (Proficiencies)

เกราะ: เกราะเบา (light armor), เกราะกลาง (medium armor), โล่ (sheidls) (ดรูอิดจะไม่ใส่เกราะหรือใช้โล่ที่ทำจากโลหะ)

อาวุธ: ตระบอง (club), กริช (dagger), ลูกดอก (dart), หอกซัด (javelin), คฑา (mace), กระบองยาว (quarterstaff), ดาบโค้ง (scimitar), เคียว (sickle), สลิง (sling), หอก (spear)

เครื่องมือ: ชุดอุปกรณ์หมอสมุนไพร (herbalism kit)

การทอยป้องกัน: ความฉลาด (intelligence), ความรอบรู็ (wisdom)

ทักษะ: เลือก 2 ทักษะจาก ตำนานเวทย์มนต์ (Arcana), การจัดการสัตว์ (Animal Handling), การมองทะลุ (Insight), การรักษาพยาบาล (Medicine), ธรรมชาติ (Nature), การหยั่งรู้ (Perception), การศาสนา (Religion), and การเอาชีวิตรอด (Survival)

อุปกรณ์ (Equipment)

คุณจะเริ่มด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ เพิ่มเติมจากอุปกรณ์ที่ได้รับจากภูมิหลัง

  • (a) โล่ไม้ 1 ชิ้น หรือ (b) อาวุธพื้นฐาน
  • (a) ดาบโค้งหนึ่งเล่ม หรือ (b) อาวุธประชิดตัวพื้นฐาน
  • เกราะหนัง, ชุดอุปกรณ์นักสำรวจ (explorer’s pack) และสิ่งรวมสมาธิของดรูอิด (druidic focus)

ดรูอิดดิค (Druidic) ภาษาดรูอิด

คุณรู้ภาษาดรูอิดดิค ภาษาลับของชาวดรูอิด คุณสามารถพูดภาษานี้ได้และใช้มันในการทิ้งข้อความลับ คุณและคนอื่นที่รู้ภาษานี้จะสังเกตุพบข้อความได้โดยอัตโนมัติ คนที่ไม่รู้ภาษาจะสังเกตุพบได้โดยการทอยทดสอบการหยั่งรู้ (Perception) DC 15 แต่จะไม่สามารถถอดรหัสได้หากไม่ใช้คาถาช่วย

การใช้คาถา (Spellcasting)

จากการดึงพลังจากธรรมชาติโดยตรง คุณสามารถใช้คาถาจากพลังนั้นได้ดั่งใจ ดู บทที่ 10 สำหรับกฏทั่วไปของการใช้คาถา และ บทที่ 11 สำหรับรายการคาถาของดรูอิด

แคนทริป (Cantrips) คาถาที่ใช้ได้โดยไม่ต้องเสียสล็อตคาถา (spell slot)

ที่เลเวล 1 คุณจะรู้แคนทริป 2 คาถาตามที่คุณเลือกจากรายการคาถาของดรูอิด คุณจะเรียนรู้เพิ่มเติมได้เมื่อคุณเลเวลสูงขึ้นตามที่แสดงไว้ในตาราง

การเตรียมและการร่ายคาถา

ตารางดรูอิดแสดงจำนวนสล็อตคาถาที่คุณสามารถใช้ในการร่ายคาถาเลเวล 1 และสูงกว่า ในการร่ายคาถานี้คุณต้องจ่ายเป็นสล็อตของคาถาในเลเวลนั้นหรือสูงกว่า คุณจะได้รับสล็อตที่คุณได้ใช้ไปคืนมาเมื่อคุณจบการพักยาว

คุณสามารถเตรียมรายการคาถาที่คุณจะใช้โดยเลือกจากรายการหลัก เมื่อเตรียมเรียบร้อยแล้ว เลือกจำนวนคาถาเท่ากับค่าโมดิไฟเออร์ + เลเวลของดรูอิด (น้อยสุด 1) คาถาจะต้องมีเลเวลเดียวกับสล็อตคาถาที่คุณมี

ตัวอย่างเช่นถ้าคุณเป็นดรูอิดเลเวล 3 คุณจะมีสล็อตคาถาเลเวล 1 จำนวน 4 ช่องและเลเวล 2 จำนวน 2 ช่อง เมื่อคุณมีค่าความรอบรู้ (Wisdom) 16 รายการคาถาที่เตรียมได้ของคุณจะมี 6 คาถาโดยเลือกจากคาถาเลเวล 1 หรือ 2 รวมกัน ถ้าคุณเตรียมคาถาเลเวล 1 [cure wounds] คุณสามารถใช้คาถาได้โดยใช้สล็อตเลเวล 1 หรือ 2 ก็ได้ การร่ายคาถาไม่ได้เป็นการเสียคาถาไปจากรายการที่เตรียมมา

คุณสามารถจะปรับเปลี่ยนรายการคาถาที่เตรียมมาได้หลังการพักยาว การเตรียมรายการใหม่ต้องใช้เวลาในการสวดภาวนาและการทำสมาธิ อย่างน้อย 1 นาทีต่อเลเวลคาถาในแต่ละคาถาในรายการ

ความสามารถที่ใช้ในการร่ายคาถา (Spellcasting Ability)

ความรอบรู้ (Wisdom) เป็นความสามารถที่ใช้ในการใช้คาถาสำหรับดรูอิดเพราะเวทย์มนต์ของคุณเป็นการดึงพลังมาจากการอุทิตตนและการผสานรวมกับธรรมชาติ คุณจะใช้ค่าความรอบรู้เมื่อไรก็ตามที่คาถาระบุถึงความสามารถที่ใช้ในการร่ายคาถา นอกจากนั้นแล้วคุณยังจะใช้ค่าโมดิไฟเออร์ของความรอบรู้เพื่อกำหนดค่าความยากในการทอยป้องกันคาถา (Spell save DC) และเมื่อคุณต้องทอยโจมตีด้วยคาถา

ค่าความยากในการทอยป้องกันคาถา (Spell save DC) = 8 + ค่าโบนัสความเชี่ยวชาญ + ค่าโมดิไฟเออร์ความรอบรู้

ค่าโมดิไฟเออร์การทอยโจมตีด้วยคาถา (Spell attack modifier) = ค่าโบนัสความเชี่ยวชาญ + ค่าโมดิไฟเออร์ความรอบรู้

การประกอบพิธีกรรม (Ritual Casting)

คุณสามารถร่ายคาถาเคลอริกแบบพิธีกรรมได้ หากคาถานั้นมีแท็ก “พิธีกรรม (ritual)” และคุณเตรียมคาถานั้นมา

สิ่งรวมสมาธิในการร่ายคาถา (Spellcasting Focus)

คุณสามารถใช้เครื่องดนตรี (ดูบทที่ 5 “อุปกรณ์”) เป็นสิ่งรวมสมาธิในการร่ายคาถาของเคลอริกได้

ต้นไม้และป่าศักดิ์สิทธิ์

ดรูอิดจะถือเอาต้นไม้บางชนิดเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะ ต้นอัลเดอร์ ต้นแอช ต้นเบิร์ช ต้นเอลเดอร์ ต้นเฮเซล ต้นฮอลลี่ ต้นจูนิเปอร์ ต้นมิสเซิลโท ต้นโอ๊ก ต้นโรวัน ต้นวิลโลว์ และต้นยู พวกเขามักจะใช้ต้นไม้เหล่านี้เป็นสิ่งรวมสมาธิในการร่ายคาถาโดยนำกิ่งก้านของต้นโอ๊กหรือต้นยูหรือก้านใบของมิสเซิลโทมาประกอบกัน

และดรูอิดยังนำไม้เหล่านี้มาสร้างเป็นวัตถุอื่น เช่นอาวุธและโล่ ต้นยูมีความเกี่ยวเนื่องกับการตายและการเกิดใหม่ ดังนั้นด้ามจับของอาวุธอย่างดาบโค้ง (scimitar) หรือเคียวก็อาจใช้ไม้นี้ได้ ต้นแอชมีความเกี่ยวเนื่องกับชีวิตและความแข็งแกร่ง ไม้นี้ใช้ทำอาวุธอย่างตระบอง (club) หรือกระบองยาว (quarterstaff) ได้ดี รวมถึงใช้ทำโล่ก็ได้ ไม้อัลเดอร์เกี่ยวเนื่องกับลมและมันสามารถนำมาใช้สร้างอาวุธขว้างได้ เช่นลูกดอก (dart) หรือหอกซัด (javelin)

ดรูอิดจากดินแดนที่มีต้นไม้ดังกล่าวน้อย จะเลือกใช้ไม้อื่นมาทำเป็นด้ามอาวุธ ตัวอย่างเช่น ดรูอิดจากแถบทะเลทรายจะใช้ไม้ยุคคาและกระบองเพชร

ร่างสัตว์ป่า (Wild Shape)

เริ่มที่เลเวล 2 คุณสามารถใช้แอ็คชันในการแปลงร่างเป็นสัตว์ป่าที่คุณเคยเห็นมาก่อน คุณสามารถใช้ความสามารถนี้ได้ 2 ครั้ง คุณจะได้รับจำนวนที่ใช้ไปคืนมาเมื่อคุณจบการพักสั้นหรือพักยาว

เลเวลดรูอิดของคุณจะเป็นตัวกำหนดสัตว์ที่คุณสามารถแปลงร่างได้ ดังแสดงในตารางด้านล่าง ตัวอย่างเช่น ที่เลเวล 2 คุณจะสามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ที่มีอัตราความท้าทาย (challenge rating) ที่ 1/4 หรือต่ำกว่าที่ไม่มีความสามารถในการบินหรือว่ายน้ำ

ร่างสัตว์ที่แปลงได้

เลเวล CR มากสุด ข้อจำกัด ตัวอย่าง
2nd 1/4 บินหรือว่ายน้ำไม่ได้ หมาป่า
4th 1/2 บินไม่ได้ จระเข้
8th 1 อินทรียักษ์

คุณสามารถอยู่ในร่างสัตว์ได้นานเท่ากับครึ่งหนึ่งของเลเวลดรูอิด (ปัดเศษลง) หลังจากนั้นคุณจะกลับสู่ร่างปกติหรืออาจจะใช้อีกครั้งเพื่อยืดเวลาไปได้ คุณสามารถกลับสู่ร่างปกติได้ก่อนหมดเวลาโดยใช้โบนัสแอ็คชันในเทิร์นของคุณ คุณจะกลับสู่ร่างเดิมหากคุณ หมดสติ (unconcious), เลือดเหลือ 0 หรือตาย

เมื่อคุณเปลี่ยนร่าง กฏเหล่านี้จะถูกนำมาใช้

  • ค่าสถานะต่าง ๆ ของคุณจะถูกเปลี่ยนไปเป็นสถานะของสัตว์ชนิดนั้น แต่ค่าความดีเลว, บุคลิก, และคะแนนความฉลาด, ความรอบรู้ และเสน่ห์ จะไม่เปลี่ยน ทักษะและความเชี่ยวชาญในการทอยป้องกันของคุณก็ไม่เปลี่ยน ยิ่งกว่านั้นยังจะได้รับค่าเพิ่มเติมจากชนิดสัตว์นั้นด้วย ถ้าสิ่งมีชีวิตนั้นมีค่าความเชี่ยวชาญเท่าคุณและมีค่าโบนัสในตารางสถานะที่มากกว่า ให้คุณใช้ค่าที่มากกว่านั้น ถ้าสิ่งมีชีวิตนั้นมีแอ็คชันเลเจนดารี่ (legendary action) หรือแอ็คชันเฉพาะพื้นที่ (lair action) คุณจะไม่่สามารถใช้ได้

  • เมื่อคุณเปลี่ยนร่าง คุณจะใช้ฮิตพอยท์และฮิตไดส์ของสัตว์นั้น เมื่อคุณกลับมาเป็นร่างเดิม คุณจะกลับไปใช้ฮิตพอยท์เดิมก่อนที่คุณจะเปลี่ยนร่าง อย่างไรก็ตาม หากคุณกลับร่างเดิมเพราะฮิตพอยท์ลดลงจนเป็น 0 ความเสียหายใด ๆ จะถูกนำไปคำนวนต่อในร่างเดิมของคุณ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณได้รับความเสียหาย 10 ในร่างสัตว์และมีฮิตพอยท์เหลือ 1 คุณเปลี่ยนร่างกลับและได้รับความเสียหาย 9 ตราบใดก็ตามที่ความเสียหายที่เกินมาไม่ได้ทำให้ฮิตพอยท์ร่างปกติของคุณเป็น 0 คุณจะไม่ติดสถานะหมดสติ

  • คุณจะใช้คาถาไม่ได้ และความสามารถที่ใช้การพูดหรือแอ็คชันใด ๆ ที่ต้องใช้มือจะถูกจำกัดด้วยร่างสัตว์ที่คุณเปลี่ยนไปเป็น การเปลี่ยนร่างจะไม่ทำให้การใช้คาถาที่ต้องเพ่งสมาธิที่คุณใช้ไปแล้วล้มเหลว เช่นคาถา เรียกสายฟ้า (call lightning) ที่คุณใช้ไปแล้ว

  • คุณจะยังได้รับผลพิเศษจากคุณลักษณะใด ๆ จากคลาส เผ่าพันธุ์ หรือจากแหล่งอื่น และสามารถใช้มันในร่างใหม่ถ้าร่างนั้นสามารถใช้ความสามารถนั้นได้ อย่างไรก็ตาม คุณจะไม่สามารถใช้การรับรู้บางอย่างได้ เช่น ดาร์กวิชัน ยกเว้นถ้าร่างใหม่มีความสามารถนั้นอยู่แล้ว

  • คุณเลือกได้ว่าอุปกรณ์ของคุณจะหล่นอยู่รอบตัวคุณ, รวมไปกับร่างใหม่ หรือสวมใส่ให้กับร่างใหม่ด้วย อุปกรณ์ที่สวมใส่จะยังทำงานเหมือนปกติ แต่ DM จะตัดสินใจให้ว่ามันสมเหตุสมผลที่จะใส่กับร่างใหม่หรือไม่ โดยอ้างอิงกับรูปร่างและขนาดของสิ่งมีชีวิตที่คุณแปลงร่างไปเป็น อุปกรณ์ของคุณจะไม่เปลี่ยนรูปร่างไปด้วย และอุปกรณ์ใดที่ร่างใหม่ไม่สามารถสวมใส่ได้จะตกลงพื้นหรอไม่ก็ผสานรวมไปกับร่างใหม่ อุปกรณ์ที่ผสานไปกับร่างจะไร้ผลพิเศษจนกระทั่งคุณแปลงร่างกลับมาเป็นปกติ

เซอร์เคิลของดรูอิด (Druid Circle)

เมื่อเลเวล 2 คุณจะเลือกเข้าสังกัดเซอร์เคิลของดรูอิด เซอร์เคิลแห่งพิภพ (Circle of the Land) หรือเซอร์เคิลแห่งจันทรา (Circle of the Moon) ทั้งสองมีรายละเอียดอยู่ในคำอธิบายคลาสด้านล่าง สิ่งที่คุณเลือกจะให้ความสามารถเพิ่มที่เลเวล 2 และอีกครั้งที่เลเวล 6, 10 และ 14

ร่างสัตว์ป่าเพิ่มระดับ (Wild Shape Improvement)

ที่เลเวล 4 คุณสามารถใช้แอ็คชันของคุณในการแปล่งร่างเป็นสัตว์ป่าที่คุณเคยเห็นและมีอัตราความท้าทาย (challenge rating) เป็นจำนวน 1/2 หรือต่ำกว่า และไม่สามารถบินได้ คุณสามารถใช้ความสามารถนี้ได้ 2 ครั้ง คุณจะได้รับจำนวนครั้งที่ใช้ไปคืนมาเมื่อจบการพักสั้นหรือพักยาว

เพิ่มคะแนนความสามารถ (Ability Score Improvement)

เมื่อคุณถึงเลเวล 4 และอีกครั้งเมื่อเลเวล 8, 12, 16 และ 19 คุณสามารถเพิ่มคะแนนความสามารถหนึ่งอย่างตามที่คุณเลือกได้ 2 คะแนน หรือเพิ่ม 1 คะแนนให้กับสองทักษะก็ได้ โดยปกติแล้วคุณจะไม่สามารถเพิ่มคะแนนความสามารถได้มากกว่า 20 หากใช้คุณลักษณะนี้

ร่างสัตว์ป่าเพิ่มระดับ (Wild Shape Improvement)

ที่เลเวล 8 คุณสามารถใช้แอ็คชันของคุณในการแปล่งร่างเป็นสัตว์ป่าที่คุณเคยเห็นและมีอัตราความท้าทาย (challenge rating) เป็นจำนวน 1 หรือต่ำกว่า และไม่สามารถบินได้ คุณสามารถใช้ความสามารถนี้ได้ 2 ครั้ง คุณจะได้รับจำนวนครั้งที่ใช้ไปคืนมาเมื่อจบการพักสั้นหรือพักยาว

ร่างไร้กาล (Timeless Body)

เริ่มที่เลเวล 18 พลังเวทย์บรรพกาลที่ไหลอยู่ในตัวคุณจะทำให้คุณแก่ช้าลง ทุก 10 ปี คุณจะแก่ลงเพียง 1 ปี

คาถาแห่งสัตว์ป่า (Beast Spells)

เริ่มที่เลเวล 18 คุณสามารถใช้คาถาดรูอิดได้ในทุกร่างที่คุณใช้ความสามารถร่างสัตว์ป่า (Wild Shape) คุณสามารถใช้คาถาดรูอิดที่ใช้ท่าจากร่างกาย (somatic) และการสวดออกเสียง (verbal) ในขณะอยู่ในร่างสัตว์ป่า แต่คุณจะไม่สามารถใช้คาถาที่ต้องใช้วัตถุคาถาได้

อาร์คดรูอิด (Archdruid)

ที่เลเวล 20 คุณสามารถใช้ร่างสัตว์ป่า (Wild Shape) ได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง

นอกจากนั้น คุณจะสามารถใช้คาถาดรูอิดโดยไม่ต้องใช้ท่าทางหรือการออกเสียงและไม่ต้องใช้วัตถุคาถาใด ๆ ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่สลายไปหลังการร่ายคาถา คุณจะได้ความสามารถนี้ทั้งในร่างปกติและร่างสัตว์ป่า

เซอร์เคอลของดรูอิด (Druid Circles)

แม้ว่าองค์กรของพวกเขาจะซ่อนอยู่จากคนภายนอก ดรูอิดก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่กระจายอยู่ทั่วไปโดยไม่สนใจกับขอบเขตทางการเมือง ดรูอิดทั้งหมดล้วนเป็นส่วนหนึ่งของสังคมดรูอิดนี้ แม้ว่าบางคนจะปลีกตัวสันโดษมากจนไม่เคยพบกับสมาชิกระดับสูงของสังคมหรือไม่เคยมาร่วมชุมนุมเลย ดรูอิดถือว่าดรูอิดคนอื่นเป็นพี่น้องกัน เหมือนกับเหล่าสัตว์ในที่ต่าง ๆ อย่างไรก็ตามบางครั้งดรูอิดก็แข่งขันกันหรือแม้แต่ล่ากันและกัน

ในระดับท้องถิ่น ดรูอิดจะรวมตัวกันเป็นเซอร์เคิลที่จะแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับธรรมชาติ สมดุลย์ และแนวทางของกลุ่มตนเอง

เซอร์เคิลแห่งฝัน (Circle of Dreams)

เซอร์เคิลแห่งสปอร์ (Circle of Spores)

เซอร์เคิลแห่งดวงดาว (Circle of Stars)

เซอร์เคิลแห่งพิภพ (Circle of the Land)

เซอร์เคิลแห่งพิภพ เป็นการรวมตัวกันของเหล่าผู้วิเศษและนักปราชญ์ผู้ปกป้องความรู้และพิธีกรรมโบราณผ่านการเล่าสืบทอดกันตามประเพณี ดรูอิดเหล่านี้จะชุมนุมกันรอบต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์หรือก้อนหินพิธีกรรมเพื่อร่วมกันสวดทวนความรู้โบราณในภาษาดรูอิดิคอันลี้ลับ ผู้นำที่ปราดเปรื่องที่สุดในกลุ่มจะทำหน้าที่เป็นประธานของพิธีกรรมตามแบบศรัทธาเดิม และทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ปกครองของชุมชน เมื่อเป็นสมาชิกของกลุ่ม เวทย์มนต์ของคุณจะได้รับอิทธิพลจากพื้นพิภพที่พิธีกรรมแรกเข้าของคุณสังกัดอยู่

แคนทริปพิเศษ (Bonus Cantrip)

เมื่อคุณเลือกเซอร์เคิลนี้เมื่อเลเวล 2 คุณจะเลือกเรียนรู้คาถาแคนทริปของดรูอิดเพิ่มได้อีก 1 คาถา แคนทริปนี้จะไม่นับรวมกับจำนวนแคนทริปที่คุณรู้จากตาราง

การฟื้นฟูตามธรรมชาติ (Natural Recovery)

เริ่มที่เลเวล 2 คุณสามารถฟื้นฟูพลังงานเวทย์มนต์บางส่วนได้โดยการนั่งสมาธิและเชื่อมต่อกับธรรมชาติ ระหว่างการพักสั้น คุณสามารถเลือกฟื้นฟูสล็อตคาถาที่ใช้ไปแล้วได้ สล็อตคาถาที่สามารถฟื้นฟูได้จะมีเลเวลรวมเท่ากับหรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเลเวลดรูอิด (ปัดเศษขึ้น) และไม่สามารถฟื้นฟูสล็อตเลเวล 6 ขึ้นไปได้ด้วยวิธีนี้ คุณจะใช้ความสามารถนี้ได้อีกครั้งเมื่อคุณจบการพักยาว

ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณเลเวล 4 คุณสามารถฟื้นฟูได้มากสุด 2 เลเวล คุณสามารถฟื้นฟูสล็อตเลเวล 2 ได้ 1 สล็อต หรือสล็อตเลเวล 1 ได้ 2 สล็อต

คาถาประจำเซอร์เคิล (Circle Spells)

สายสัมพันธ์ของคุณกับพื้นพิภพได้มอบความสามารถในการใช้คาถาเฉพาะกับคุณ ที่เลเวล 3, 5, 7 และ 9 คุณจะสามารถใช้คาถาประจำเซอร์เคิลที่คุณเชื่อมต่ออยู่เมื่อครั้งแรกที่คุณเลือกเป็นดรูอิด ให้คุณเลือกพื้นที่ - ขั้วโลกเหนือ (arctic), ชายฝั่ง (coast), ทะเลทราย (desert), ป่า (forest), ทุ่งหญ้า (grassland), ภูเขา (mountain), บึง (swarm), หรือใต้พิภพ (Underdark) - และตรวจสอบคาถาที่ใช้ได้จากรายการด้านล่าง

เมื่อคุณเข้าถึงคาถาประจำเซอร์เคิล คุณจะมีคาถานี้เตรียมไว้ตลอดเวลา และจะไม่นับรวมกับจำนวนคาถาที่คุณเตรียมในแต่ละวัน ถ้าคุณเข้าถึงคาถาที่ไม่ได้อยู่ในรายการคาถาดรูอิด ให้ถือว่าเป็นคาถาดรูอิดสำหรับคุณ

ขั้วโลกเหนือ (Arctic)
เลเวลดรูอิด คาถา
3rd hold personspike growth
5th sleet stormslow
7th freedom of movementice storm
9th commune with naturecone of cold
ชายฝั่ง (Coast)
เลเวลดรูอิด คาถา
3rd mirror imagemisty step
5th water breathingwater walk
7th control waterfreedom of movement
9th conjure elementalscrying
ทะเลทราย (Desert)
เลเวลดรูอิด คาถา
3rd blursilence
5th create food and waterprotection from energy
7th blighthallucinatory terrain
9th insect plaguewall of stone
ป่า (Forest)
เลเวลดรูอิด คาถา
3rd barkskinspider climb
5th call lightningplant growth
7th divinationfreedom of movement
9th commune with naturetree stride
ทุ่งหญ้า (Grassland)
เลเวลดรูอิด คาถา
3rd invisibilitypass without trace
5th daylighthaste
7th divinationfreedom of movement
9th dreaminsect plague
ภูเขา (Mountain)
เลเวลดรูอิด คาถา
3rd spider climbspike growth
5th lightning boltmeld into stone
7th stone shapestoneskin
9th passwallwall of stone
บึง (Swarm)
เลเวลดรูอิด คาถา
3rd darknessMelf’s acid arrow
5th water walkstinking cloud
7th freedom of movementlocate creature
9th insect plaguescrying
ใต้พิภพ (Underdark)
เลเวลดรูอิด คาถา
3rd spider climbweb
5th gaseous formstinking cloud
7th greater invisibilitystone shape
9th cloudkillinsect plague

นักบุกเบิก (Land’s Stride)

เริ่มที่เลเวล 6 การเคลื่อนที่ผ่านพื้นที่ทุรกันดาร (difficult terrain) จะใช้ค่าการเคลื่อนที่เท่ากับการเดินทางในพื้นที่ปกติ คุณยังสามารถผ่านป่าไม้ที่ไม่เป็นป่าเวทย์มนต์โดยการเคลื่อนที่จะไม่ช้าลงและจะไม่ได้รับความเสียหายจากหนาม กิ่งคม หรืออุปสรรคอย่างอื่น

นอกจากนี้ คุณจะได้ทอยป้องกันแบบได้เปรียบหากป่าไม้นั้นสร้างขึ้นจากเวทย์มนต์หรือมีคุณสมบัติในการขัดขวางการเคลื่อนที่ เช่นป่าที่สร้างขึ้นโดยคาถา พันธนาการ (entangle)

ห้องพยาบาลธรรมชาติ (Nature’s Ward)

เมื่อถึงเลเวล 10 คุณจะไม่ถูกทำให้หลงใหล (charmed) หรือหวาดกลัว (frightened) จากมอนสเตอร์ธาตุ (elementals) หรือจากสัตว์มายา (fey) และจะมีภูมิคุ้มกัน (immune) พิษ (poison) และโรคติดต่อ (disease)

Nature’s Sanctuary

เมื่อคุณถึงเลเวล 14 สิ่งมีชีวิตจากโลกธรรมชาติจะรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของคุณกับธรรมชาติและจะลังเลที่จะโจมตีคุณ เมื่อสิ่งมีชีวิตประเภทสัตว์ป่า (beast) หรือพืช (plant) จะโจมตีคุณ สิ่งมีชีวิตนั้นต้องทอยป้องกันด้วยคะแนนความรอบรู้ (Wisdom) เทียบกับค่าระดับความยากในการป้องกันคาถา (spell save DC) ของคุณ ถ้าทอยไม่ผ่าน สิ่งมีชีวิตนั้นจะต้องเลือกเป้าหมายอื่น หรือการโจมตีนั้นจะพลาดไปโดยอัตโนมัติ ถ้าทอยผ่าน สิ่งมีชีวิตนั้นจะไม่ได้รับผลจากความสามารถนี้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง

สิ่งมีชีวิตจะรับรู้ถึงความสามารถนี้ก่อนที่มันจะโจมตีคุณ

เซอร์เคิลแห่งจันทรา (Circle of the Moon)

ดรูอิดแห่งเซอร์เคิลแห่งจันทราเป็นผู้พิทักษ์ที่ดุร้ายแห่งป่า กลุ่มของพวกเขาจะรวมตัวกันภายใต้พระจันทร์เต็มดวงเพื่อแบ่งปันข่าวสารและคำเตือน พวกเขาสิ่งสู่อยู่ในส่วนลึกที่สุดในดงป่า ที่ที่พวกเขาจะหายเข้าไปหลายสัปดาห์ก่อนที่จะออกมาพบกับสิ่งมีชีวิตอื่น

พวกเขาเปลี่ยนไปดังเช่นดวงจันทร์ ดรูอิดในเซอรเคิลนี้อาจจะปีนป่ายเป็นแมวใหญ่ในคืนหนึ่ง ร่อนอยู่เหนือยอดไม้ในร่างนกอินทรีในวันถัดมา และต่อสู้ในร่างหมีใหญ่เพื่อขับไล่มอสเตอร์ที่บุกรุกเข้ามาในถิ่น ความเป็นสัตว์ป่าอยู่ในสายเหลือดรูอิดเหล่านี้

ร่างแปลงเพื่อการต่อสู้ (Combat Wild Shape)

เมื่อคุณเลือกเซอร์เคิลนี้เมื่อเลเวล 2 คุณจะได้รับความสามารถในการใช้ร่างสัตว์ป่า (Wild Shape) ในเทิร์นของคุณด้วยโบนัสแอ็คชันแทนที่จะใช้แอ็คชัน

นอกจากนั้น เมื่อคุณเปลี่ยนร่างอยู่ในร่างสัตว์ป่า คุณสามาถใช้โบนัสแอ็คชันในการใช้สล็อตคาถา 1 ช่องเพื่อฟื้นฟูฮิตพอยท์ 1d8 ต่อเลเวลสล็อตคาถาที่ใช้

รูปลักษณ์แห่งเซอร์เคิล (Circle Forms)

พิธีกรรมของเซอร์เคิลของคุณจะให้ความสามารถในการเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ที่อันตรายยิ่งขึ้น เริ่มที่เลเวล 2 คุณสามารถใช้ร่างสัตว์ป่า (Wild Shape) ในการเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ที่มีอัตราความท้าทาย (challenge rating) สูงได้ถึง 1 (คุณสามารถข้ามข้อจำกัด CR สูงสุดในตารางได้เลยแต่ยังต้องใช้ข้อจำกัดอื่นอยู่)

เริ่มที่เลเวล 6 คุณสามารถแปล่งร่างเป็นสัตว์ที่มีอันตราความท้ายทาย (challenge rating) ได้สูงเท่ากับเลเวลของดรูอิดหารด้วย 3 ปัดเศษลง

การโจมตีของสัตว์ป่า (Primal Strike)

เริ่มที่เลเวล 6 การโจมตีของคุณในร่างสัตว์ป่าจะนับเป็นการโจมตีด้วยเวทย์มนต์ เพื่อเลี่ยงการต้านทานและภูมิคุ้มกันความเสียหายจากสิ่งที่ไม่ใช่เวทย์มนต์

ร่างสัตว์ป่าเสริมธาตุ (Elemental Wild Shape)

ที่เลเวล 10 คุณสามารถใช้ร่างสัตว์ป่า (Wild Shape) ทั้งสองครั้งเพื่อเปลี่ยนร่างเป็น วิญญาณธาตุลม (air elemental) วิญญาณธาตุดิน (earth elemental) วิญญาณธาตุไฟ (fire elemental) หรือวิญญาณธาตุน้ำ (water elemental)

เปลี่ยนพันร่าง (Thousand Forms)

ที่เลเวล 14 คุณจะเรียนรู้การใช้เวทย์มนต์เพื่อปรับเปลี่ยนร่างแปลงของคุณในแบบที่ต้องการ คุณสามารถร่ายคาถา ปรับเปลี่ยนร่าง (alter self) ได้ตามต้องการ

เซอร์เคิลแห่งผู้พิทักษ์ (Circle of the Sheperd)

เซอร์เคิลแห่งไฟป่า (Circle of Wildfire)