แคมเปนจ์เลเวล 0 สำหรับผู้เล่นใหม่เอี่ยม
การผจญภัยครึ่งชั่วโมงสำหรับตัวละครเลเวล 0
ได้แรงบันดาลใจจาก /u/pliantreality ใน Reddit
https://www.reddit.com/r/dndnext/comments/309fdq/the_one_hour_dd_game/cpqbjyw?st=itjhwj71&sh=e53a0596
คำนำ: แคมเปนจ์นี้เขียนขึ้นจากคอมเมนต์ของเพื่อนผม แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเกมเมอร์ที่เล่นเกมมานานแล้ว พวกเขาก็ปฏิเสธที่จะเล่น D&D เพราะคิดว่ามันใช้เวลานานและต้องการความทุ่มเทมากเกินไป กฏก็เยอะขี้เกียจเรียนรู้ทำให้เริ่มเล่นไม่ได้สักที
แคมเปนจ์นี้จึงตัดทอนให้สั้นที่สุดที่สามารถเอาไปให้พวกเขาลองเล่นได้ภายในระยะเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง เล่นได้ในช่วงคืนเล่นเกม ผมเลยเอามาเผยแพร่ออนไลน์เพราะคิดว่าคนอื่นน่าจะได้ประโยชน์เหมือนกัน
โดย โจเอล แทนนาส (Joel Tannas)
คุณสามารถดาวน์โหลดเอกสารการผจญภัยได้จากเว็บ DMsGuild
พวกคุณเป็นนักผจญภัยหน้าใหม่ที่ได้รับจ้างจากพ่อค้าประจำเมือง ฮัดสัน แมคเบย์ เขาต้องขนส่งถุงที่บรรจุหินมีค่า 20 ชิ้นจากเมืองไฟร์บักไปฟอร์ทมัคที่เป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าของเขตพื้นที่นี้ ถนนระหว่างสองจุดนี้ต้องผ่านหุบเขาและป่ารกชัฏ และเขากลัวว่าจะถูกพวกโจรดักปล้นเอา ค่าตอบแทนในการคุ้มครองนี้คือเขาจะให้ 10% จากกำไรที่ขายของได้แก่ทุกคน
ทางแยก
จุดประสงค์ของการเผชิญเหตุการณ์ เป็นการแนะนำผู้เล่นเรื่องตัวเลือกและผลที่จะตามมา การทดสอบทักษะและการเลี่ยงการต่อสู้เมื่อต้องจัดการกับสถานการณ์
ขณะที่กำลังเดินทางไปฟอร์ทมัค พวกคุณเจอกับทางแยก คุณมีตัวเลือกคือไปทางถนนใหญ่ทางซ้าย ซึ่งจะมีโจรดักซุ่มอยู่ หรือใช้ถนนเล็กทางใต้ที่อาจจะมีน้ำท่วมเพราะเพิ่งมีฝนตกหนัก
ถนนใหญ่
ถนนใหญ่นี้ทอดตัวไปตามแนวหุบเขา มีพลสังเกตุการณ์ของกลุ่มโจรคอยซุ่มดูอยู่บนโขดหินที่สูงขึ้นไป ตัวละครต้องเลือกทำดังนี้
- ลอบผ่านพลสังเกตุการณ์ไป (ทอยทดสอบทักษะการลอบเร้น (Stealth))
- หลบไปซ่อนในพุ่มไม้ (ทอยทดสอบทักษะธรรมชาติ (Nature))
- หาทางอื่นในการแก้สถานการณ์
พลโจรสังเกตุการณ์ (Bandit Scout)
ขนาดกลาง, มนุษย์, เป็นระเบียบ ชั่วร้าย
อาร์เมอร์คลาส (AC) 12 (เกราะหนัง)
ฮิตพอยต์ 6 (1d10 + 1)
ความเร็ว 30 ฟุต
STR | DEX | CON | INT | WIS | CHA |
---|---|---|---|---|---|
8 (-1) | 8 (-1) | 12 (+1) | 8 (−1) | 4 (-3) | 8 (−1) |
ภูมิคุ้มกันสภาวะ มีสติ
ประสาทสัมผัส ระยะมองเห็น 60 ft., passive Perception 7
ภาษา คอมมอน, รหัสลับโจร
ระดับความท้าทาย 0 (0 XP)
สอดแนม ถ้าถูกปลุกและถูกโจมตี จะส่งสัญญาณเรียกกำลังเสริมขณะวิ่งหนี
แอ็คชัน
แดชแบบขี้เมา (Drunken Dash) การเคลื่อนที่: เมื่อใช้แอ็คชันพุ่งตัว (Dash), ต้องทอยป้องกันความคล่องแคล่ว (Dexterity saving throw) DC 15 ถ้าไม่ผ่านจะล้มนอน (fall prone)
** พลลาดตระเวณคนนี้เป็นลุงขี้เมา เวลาแกแดชแบบขี้เมาเลยต้องทอยป้องกันดูว่าแกจะเมาล้มรึเปล่า ไม่งั้นจะไปเรียกพวกได้สำเร็จ
** ถ้าพลลาดตระเวณ เรียกพวกได้สำเร็จ คุณอาจใช้ “โจรป่า (Bandit)” มาเสริมการต่อสู้ได้
ถนนเล็ก
หลังจากเดินทางมาสักพัก ผู้เล่นจะมาถึงจุดที่สะพานถูกน้ำพัดหายไป พวกเขาสามารถ:
- หาจุดน้ำตื้นและเดินข้ามไป (ทอยทดสอบทักษะการกรีฑา (Athletics))
- กระโดดไปตามก้อนหิน (ทอยทดสอบทักษะกายกรรม (Acrobatics))
- มองหาจุดที่ข้ามได้ง่ายกว่า (ทอยทดสอบทักษะการเอาตัวรอด (Survival))
- ให้ลองวิธีการอื่น ๆ ตามใจ
การต่อรอง
จุดประสงค์การเผชิญเหตุการณ์ เพื่อแนะนำผู้เล่นในการสวมบทบาทและการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
เมื่อเดินทางถึงฟอร์ทมัค ฮัดสัน แมคเบย์ นำผู้เล่นไปที่บาร์โทรม ๆ ที่หนึ่ง ซึ่งควรจะเป็นที่ทำการซื้อขายกัน ผู้เล่นมีโอกาสที่จะมองไปรอบ ๆ คอยระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ผ่านไปสักครู่ ฮัดสัน แมคเบย์ ก็เรียกผู้เล่นไปหา เขามีปัญหาในการต่อรองราคากับผู้ซื้อซึ่งเป็นชายแต่งตัวประหลาดชื่อ แพท สโตนพาว เขากดราคาสินค้า ฮัดสันต้องการราคาที่มากกว่า 10 gp ต่อหิน 1 ชิ้น และต้องการความช่วยเหลือจากพวกเขา ราคาที่ดีขึ้นหมายถึงค่าตอบแทนที่มากขึ้นด้วย
- ทดสอบทักษะมองทะลุ (Insight) เพื่อให้รู้ว่าแพทต้องการอะไร (ความนับถือ)
- ทดสอบทักษะประวัติศาสตร์/ศาสนา เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมจากเสื้อผ้าของเขา
- ทดสอบการโน้มน้าว (Persuasion) เพื่อขอเพิ่มราคาอย่างสุภาพ
- ทดสอบการข่มขู่ (Intimidation) เพื่อให้ได้ราคาที่ดี (ถ้าทอยได้ต่ำจะโดนตอบโต้กลับ)
ซัดหน้ากันในบาร์
จุดประสงค์การเผชิญเหตุการณ์ แนะนำผู้เล่นในการต่อสู้
หลังจากการต่อรอง ส่งของและรับเงินเรียบร้อยแล้ว นักเลง (Commoner) 4 คนที่นั่งเมากันอยู่ในบาร์ก็ลุกขึ้นมาทักทาย พวกมันเห็นเงินและอยากขอยืมจากทุกคนในบาร์ไปใช้ก่อน และจะเริ่มต่อสู้โดยใช้เก้าอี้เป็นอาวุธ (ใช้แทนกระบอง (club))
- ผู้เล่นจะสลบถ้าฮิตพอยต์ลดเหลือ 0
- ถ้าใช้คาถาไฟจะเกิดไฟไหม้ขึ้นในบาร์
- ถ้าฆ่าพวกมันตายจะทำให้ ทหารเฝ้าเมือง (town guards) เข้ามาระงับเหตุ
บทสรุป
ฮัดสัน แมคเบย์จ่ายค่าตอบแทนให้ผู้เล่น แต่ละคนได้ 10% จากกำไรที่ได้ (ซึ่งจะเท่ากับราคาที่ต่อรองมาได้จากการขายหิน 2 ชิ้น) เขาขอบคุณนักผจญภัยในบริการและแยกไปทำธุรกิจอื่นในเมือง