การผจญภัยสำหรับช่วงเริ่มต้นโดยใช้กฏพื้นฐานของ D&D 5E

การผจญภัยนี้คืออะไร?

การผจญภัยสำหรับช่วงเริ่มต้นนี้ออกแบบไว้เพื่อให้ทั้งผู้เล่น D&D ที่เชี่ยวชาญและผู้เล่นไม่เคยเล่นมาก่อนเลยสามารถสนุกได้เหมือนกัน ใช้เพียงกฏ ไอเท็ม มอนสเตอร์และแนวทางการเล่นที่มมีในกฏพื้นฐานที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์วิซาร์ดออฟเดอะโคสท์

นั่นหมายความว่าคุณและเพื่อนสามารถเล่นเกมนี้ได้โดยไม่ต้องซื้ออะไรเลยนอกจากขนมและเครื่องดื่ม และอาจจะมีชุดลูกเต๋าที่น่าซื้อไว้ แม้ว่าจะมีแอ็พลูกเต๋ามากมายให้เลือกใช้แทนได้

ฉันจะเล่นได้ยังไง?

กฏพื้นฐานของเกมดันเจีนแอนด์ดรากอน รุ่นที่ 5 สามารถเปิดดูได้แบบออนไลน์ที่ dndbeyond.com/free-rules หรือ ภาษาไทย เราก็มี

** ช่วงที่แปลนี้ Basic Rules 2024 ได้ออกมาแล้ว คุณสามารถเลือกใช้ได้ทั้งเวอร์ชันปี 2014 และ 2024

เนื้อเรื่องย่อ

พวกคุณกลุ่มนักผจญภัยถูกส่งไปจัดการปัญหาที่น่าจะคุ้นเคยกันดีสำหรับนักผจญภัยหน้าใหม่ - ไปกำจัดหนูยักษ์ที่ยึดห้องเก็บเบียร์ อย่างไรก็ตามเป้าหมายของเหล่าฮีโร่ของพวกเราคือการบุกดันเจียนที่ซากโบราณของหอคอยพ่อมด

การเตรียมการ

บริษัทโรงเบียร์หอคอยพ่อมด เป็นโรงเบียร์ที่มีชื่อเสียงในเบียร์ฮ็อพปี้ซัมเมอร์แอล (Hoppy summer ales) กำลังต้องการความช่วยเหลือจากคณะนักผจญภัยที่เชื่อถือได้ และราคาไม่แรง เจ้าของโรงเบียร์ได้โพสงานไว้ที่บอร์ดประจำเมืองและขอให้เจ้าของโรงเตี๊ยมที่เป็นเพื่อนกันช่วยกระจายข่าว

กลุ่มนักผจญภัยอาจจะได้ยินเรื่องของงานนี้โดยมาพบที่บอร์ดข่าวที่อยู่ที่จัตตุรัสกลางเมือง ได้ข่าวจากเพื่อนเก่าหรือแค่ได้ยินจากคนในเมือง

ไม่ว่าจะมาจากทางไหน พวกเขาจะได้รับคำแนะนำให้ไปคุยกับ โกลวคินเดิล ที่โรงเบียร์หอคอยพ่อมด เจ้าของโรงเตี๊ยมและคอเบียร์ทั้งหลายสามารถบอกทางไปโรงเบียร์ได้ทุกคน หากนักผจญภัยถามอย่างสุภาพหรือไม่ก็เลี้ยงเบียร์

ถ้าคุณรันเกมนี้สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ มันจะดีกว่าถ้าเริ่มที่ให้พวกเขากำลังเดินทางไปโรงเบียร์เลย

พบกับโกลวคินเดิล

พวกคุณเดินมาตามที่หลายคนบอกทางมา ระยะทางอาจจะ 1 - 2 ไมล์นอกเมืองผ่านถนนดินเก่าที่ทอดยาวขึ้นไปบนเนินเตี้ย ๆ

เมื่อคุณขึ้นไปเกือบถึงด้านบนของเนิน อาคารก่อหินขนาดใหญ่ก็ปรากฏตัวขึ้นให้เห็น ขนาบสองข้างด้วยโรงนา ข้างประตูมีป้ายสีสดใสเขียนว่า “บริษัทโรงเบียร์หอคอยพ่อมด เพื่อความสดชื่นในอาณาจักร”

ถ้านักผจญภัยเคาะประตูจะได้รับการต้อนรับโดยโนมหนุ่มผู้มีเครางามในชุดเสื้อเชิร์ตขาว กางเกงเข้ารูปสีดำและสายเอี๊ยมสีเขียว นี่คือโกลวคินเดิล เจ้าของโรงเบียร์

หลังจากที่งงงวยอยู่พักหนึ่งเขาก็สังเกตุเห็นอาวุธและอุปกรณ์เวทย์มนต์จึงรู้ว่าพวกนี้เป็นนักผจญภัย โนมหนุ่มเชิญกลุ่มนักผจญภัยเข้าในอาคารและต้อนรับด้วยเบียร์ขณะพูดคุยถึงสิ่งที่เขาอยากให้ทำ

ภายในอาคารเต็มไปด้วยกลิ่นฮ็อพและเบียร์ แต่ก็สะอาดและเป็นระเบียบ มีมนุษย์และฮาล์ฟลิ่งแต่งตัวเหมือนหัวหน้าของพวกเขาเดินไปมา ตรวจเช็คถังไม้และสิ่งต่าง ๆ อย่างไม่รีบร้อน

หลังจากเสิร์ฟทาชาลาร์ เพลล์ แอล ให้คนที่อยากดื่มแล้ว โกลวคินเดิลก็อธิบาย

  • ธุรกิจของเขากำลังไปได้สวยและกำลังหาทางขยาย ในการนี้พวกเขาต้องขยายพื้นที่ห้องเก็บเบียร์
  • เขาให้คนงานลงไปข้างล่างและขุดขยายห้องออกไป แล้วก็ขุดไปเจอกับกำแพงเก่า เขาคิดว่าอาจจะเป็นเศษซากของซากโบราณที่ถูกลืมเลือน ด้วยความสงสัยพวกเขาจึงเจาะช่องที่กำแพง และถูกโจมตีโดย “หนูดำที่ตัวใหญ่เท่าหมาเลย! หมาตัวใหญ่ด้วย ไม่ใช่แบบพุดเดิล พวกท่านนึกออกป่ะ?” ซึ่งมันโผล่ออกมาจากฝั่งตรงข้ามที่มืดสนิท
  • พวกเขาหนีออกมาได้โดยไม่มีใครตายแต่ก็บาดเจ็บฟกช้ำบ้าง แต่มันทำให้ห้องเก็บเบียร์ไม่ค่อยมั่นคงและใช้งานไม่ได้ ถ้าพวกเขาอยากจจะกลับมาผลิตต่อ เขาต้องให้นักผจญภัยมาจัดการเจ้าหนูยักษ์นี่ให้เรียบร้อย
  • เขาไม่แน่ใจว่าหนูมาจากไหน แต่โรงเบียร์ก็ได้ชื่อมาจากหอคอยพ่อมดเก่าที่เคยอยู่ตรงนี้ เพราะฉะนั้นอาจจะมีอะไรเกี่ยวข้องกัน

สัญญาจ้างงานคือกลุ่มนักผจญภัยต้องจัดการหนู หาว่ามันมาจากไหนและทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีอะไรโผล่ออกมาอีก ค่าจ้างคือ 25gp ต่อคน

ถ้านักผจญภัยตกลง โกลวคินเดิลจะนำนักผจญภัยไปที่ทางเข้าห้องเก็บเบียร์ เปิดประตูให้และอวยพรให้ทุกคนโชคดี

แผนที่

1. ห้องเก็บเบียร์

บันไดไม้ลั่นเอี๊ยดเมื่อพวกคุณเดินลงไป ภายในห้องเก็บเบียร์อากาศเย็นและแห้ง มีกลิ่นของเบียร์และหนังสัตว์ชื้น ๆ คุณได้ยินเสียกุกกัก เสียงเล็บขูดพื้นและเสียงร้องจิ๊ด ๆ อยู่ในความมืด

ภายในห้องเก็บเบียร์นั้นมืดสนิท พื้นที่ส่วนใหญ่มีถังไม้วางไปทั่วทำให้มองได้ไม่ทั่วห้อง มีพื้นที่โล่งอยู่ด้านที่อยู่ไกลออกไป ที่พื้นมีเศษดินและอุปกรณ์ของช่างตกหล่นอยู่

นักผจญภัยที่มีดาร์กวิชันหรือจุดคบไฟจะสามารถมองเห็นช่องทะลุที่โกลวคินเดิลบอกได้ ช่องเปิดมีขนาดสูง 4 ฟุตและกว้าง 3 ฟุต

หนูยักษ์ (Giant Rat) 8 ตัว โผล่ออกมาจากเงามืดหลังถังไม้ เมื่อครึ่งหนึ่งของนักผจญภัยเดินเข้ามาภายในพื้นที่พวกมันจะพยายามลอบโจมตี การสังเกตุพบหนูก่อนที่มันจะโจมตีได้นั้นต้องทอยทดสอบความรอบรู้ (Wisdom) ทักษะการรับรู้ (Perception) ความยาก (DC) 10 จากทุกคนในห้อง ถ้าไม่มีใครทอยผ่านเลยการต่อสู้จะเริ่มแบบประหลาดใจ (Surprise Round)

ในการต่อสู้ หนูยักษ์จะไม่ใช้กลยุทธพิเศษใด ๆ มีเพียงแต่โจมตีทุกคนไปเรื่อย ๆ ถ้าหนู 5 ตัวถูกฆ่า พวกมันที่เหลือจะพยายามหนีกลับไปในรูที่ผนัง ตัวไหนที่หนีสำเร็จจะไปถูกฆ่าที่กับดักใน ทางเดินโมเสค

2. ทางเดินโมเสค

เมื่อมองผ่านรูหนูเข้าไปคุณจะเห็นทางเดินหินฝุ่นจับ พื้นของมันอยู่ต่ำกว่าพื้นของห้องเก็บเบียร์ราว 1 ฟุตในจุดที่คุณยืนกันอยุ่

ด้านบนทางซ้ายคุณจะเห็นเชิงบันไดที่ถูกฝังอยู่ใต้อิฐที่ถล่มลงมา ดินและเศษหินปิดทางไปจนหมด ทางขวามือ ทางเดินทอดยาวไปจนสุดที่มุมห้อง แต่ที่กำแพงคุณสังเกตุเห็นได้ว่ามีตัวหนังสือเขียนด้วยทองคำ

ส่วนนี้เป็นส่วนแรกของห้องใต้ดินของหอคอยพ่อมดเก่า บันไดนั้นเป็นทางขึ้นไปชั้นบนแต่ถูกกำแพงถล่มลงมาปิดไว้จนหมด

ตัวหนังสือนั้นสลักบนกำแพงเขียนด้วยทองคำที่สะท้อนแสงแวววาวเล็กน้อยแม้ว่าจะอยู่ในความมืดสนิท เขียนด้วยภาษาคอมมอนอ่านได้ว่า

“Dawn breaks with stirring air,
As sun shines down on new day fair

“Midday blaze bakes earth and grass,
The farmer waits for heat to pass

“Evening cool brings water, wine,
Drink and laughter passing time

“Night sees shining, roaring fire,
as wood and coals burn on the pyre”

อรุณรุ่งอากาศชื่นเริงร่า ตะวันฉายแสงส่องมาวันใหม่

ทิวากาลร้อนแดดแผดหญ้าไทร ชาวนาชาวไร่หลบไอร้อน

สนทยาเย็นย่ำร่ำสุรา สรวลเสเฮฮาสโมสร

ราตรีพราวแสง กองไฟฟอน ถ่านหินไม้ขอนไหม้เปลวแดง

มีทางเดินต่อไปทางซ้ายปลายทางเดินมีประตู 2 บาน บานหนึ่งเปิดไปทางซ้ายและอีกบานเปิดตรงไป ตรงหน้าของพวกเขาเป็นส่วนทางเดินยาวราว 20 ฟุตที่พื้นปูด้วยโมเสคเป็นรูปทิวทรรศน์ชนบท (รูปด้านล่าง) เป็นรูปดวงอาทิตย์ ท้องฟ้า เนินเขาเตี้ยและแม่น้ำ แบ่งออกเป็น 4 แผ่น แผ่นละ 5 ฟุต แต่ละแผ่นแสดงถึงช่วงเวลาที่ต่างกันไปในหนึ่งวัน

Mosaic Coridor

อย่างไรก็ตาม เมื่อพวกเขาเข้าไปใกล้ ๆ ก็สังเกตุเห็นว่ามีศพหนูถูกตัดด้วยใบมีดขนาดใหญ่ แยกเป็นสองซีกตกอยู่ในบริเวณรูปแม่น้ำ อยู่ที่แผ่นที่ 2 และ 3

แผ่นโมเสคเป็นกับดัก ถ้าไปเหยียบผิดจุดจะถูกใบมีดตัดเอาได้ พื้นที่ที่ปลอดภัยจะเกี่ยวข้องกับธาตุทั้ง 4 ที่ถูกกล่าวถึงในกลอนที่เขียนบนผนัง ซึ่งก็คือ

แผ่นแรก - อากาศ (ท้องฟ้า)
แผ่นที่สอง - ดิน (เนินเขา)
แผ่นที่สาม - น้ำ (แม่น้ำ)
แผ่นที่สี่ - ไฟ (กองไฟ)

สิ่งมีชีวิตใดที่ยืนอยู่บนพื้นที่ที่ไม่ใช่สิ่งเหล่านี้ต้องทอยป้องกันความคล่องแคล่ว (Dexterity saving throw) รับความเสียหาย 5 (1d10) ถ้าทอยไม่ผ่านและครึ่งหนึ่งหากทอยผ่าน กับดักนี้จะทำงานทุกครั้งที่มีใครเหยียบผิดจุด

ห้องบ่อน้ำ

ตรงกลางของห้องเล็กตรงหน้าคุณมีบ่อน้ำหินขนาดใหญ่ ด้านบนมีแกนรอกไม้และเศษเชือกที่เน่าเปื่อยไปแล้วห้อยอยู่

มุมห้องทางขวาถล่มลงมาบางส่วนและมีลำแสงจากด้านนอกลอดผ่านช่องเล็ก ๆ เข้ามา

ด้านซ้ายเป็นโต๊ะไม้ มีฝุ่นและดินจับหนา มีจาน ถังและอุปกรณ์ทานอาหารที่ดูแปลกตา

ใครก็ตามที่ทอยทดสอบความรอบรู้ (Perception) DC 12 ผ่านในขณะที่สำรวจห้อง หรือคนที่สำรวจโต๊ะโดยตรงจะพบว่าจานเก่านั้นทำจากเงินที่ทิ้งไว้นานจนขึ้นคราบดำ เมื่อทำความสะอาดแล้วจะขายได้ราคา 50gp

ใครก็ตามที่ไม่เคลื่อนไหวในห้องแบบเงียบ ๆ จะไปทำให้มีตะขาบยักษ์ (Giant Centipedes) 3 ตัวโผล่ออกมาจากบ่อน้ำ เจ้าตะขาบจะพยายามทำร้ายนักผจญภัยให้สลบและจะลากลงไปในบ่อน้ำเพื่อเอาไปเก็บไว้กิน

ปล่องบ่อน้ำลึก 50 ฟุต และมีน้ำลึกประมาณ 10 ฟุตที่ก้นบ่อ ซึ่งจะช่วยรองรับการตกของใครก็ตามที่พลัดตกลงไป

4. ห้องทดลอง

ประตูเปิดเข้าไปในห้องที่ดูเหมือนห้องทดลองหรือห้องทำงาน ทางด้านซ้ายของคุณมีโต๊ะที่มีมอสขึ้นและมีเครื่องแก้วที่ใช้ในการเล่นแร่แปรธาตุตกแตกอยู่ ส่วนตรงกลางของห้องมีตู้หนังสือ 2 ตู้หันหลังชนกัน

ทั่วทั้งห้องมีร่องรอยของไฟไหม้หลายจุด และในอากาศมีกลิ่นควันไฟและกลิ่นเนื้อไหม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้มีรอยไหม้และดำในบางจุด ส่วนกองหนังสือที่เคยมีอยู่ตอนนี้เหลือเพียงเถ้าถ่าน ร่องรอยที่ดูเหมือนใยแมงมุมที่ถูกไฟไหม้ยังคงห้อยอยู่จากเพดาน

เมื่อคุณเดินเข้าไปคุณสัมผัสได้ว่าคุณเหยียบอะไรกรอบ ๆ เมื่อก้มมองลองไปคุณถึงเห็นว่าเป็นกระดูกของหนูยักษ์

แมงมุมไฟนรกยักษ์ (Giant Inferno Spider) ตัวหนึ่ง เป็นผลผลิตจากน้ำยาที่หกลงมาจากห้องเก็บของ ซุ่มซ่อนอยู่ในเงามืดตรงมุมด้านตะวันตกเฉียงใต้ของห้อง มันตัวใหญ่ราว 8 ฟุตแต่ปรับตัวให้ซ่อนอยู่บนเพดานที่เป็นรังของมัน ซึ่งทำให้มันได้เปรียบ (Advantage) ในการทอยเช็คทักษะการซ่อนตัว (Stealth)

เจ้าแมงมุมจะพยายามซ่อนตัวมิดชิดเท่าที่จะทำได้โดยหวังว่าจะซุ่มโจมตีนักผจญภัยด้วยความสามารถ “ใยอัคคี (Burning Web)” ซึ่งมันจะใช้บ่อยเท่าที่จะใช้ได้

หลายปีที่มันอาศัยอยู่ที่นี่ทำให้หนังสือและอุปกรณ์อื่น ๆ ไหม้ไฟจนใช้ไม่ได้ไปหมด อย่างไรก็ตามตัวละครที่สำรวจห้องจะได้ทอยทดสอบทักษะการรับรู้ (Perception) DC 13 จะเจอหนังสือเล่มหนึ่งที่ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ เลยอย่างประหลาด

หนังสือนี้คือหนังสือเวทย์ของพ่อมด (Wizard’s Spellbook) ที่มีคาถาตรวจจับเวทย์มนต์ (Detect Magic), คาถาระบุเวทย์มนต์ (Identify) และล็อคเวทย์มนต์ (Arcane Lock)

5. ห้องเก็บของ

ผนังด้านหลังของห้องเล็กนี้มีชั้นไม้แข็งแรงวางเรียงกัน เห็นได้ว่าเคยเป็นชั้นวางขวดและหลอดแก้ว แต่ผ่านมาหลายปีก็เหลือเป็นแค่เศษแก้วกระจัดกระจายที่พื้น

มันมีการเคลื่อนไหววูบหนึ่งระหว่างกองเศษของและคุณเห็นหนูดำตัวเล็กตัวหนึ่งกำลังเลียของเหลวจากขวดสีน้ำเงินเข้มอยู่

ขวดแตกที่เจ้าหนูกำลังเลียสารอยู่นั้นมีฉลากขาดที่เหลืออยู่ เขียนว่า “-ชันขยายร่าง” หลังจากนั้นราวหนึ่งนาที หนูก็จะเปลี่ยนกลายเป็นหนูยักษ์ ถ้าไม่ไล่มันไปได้ทัน

ขวดแตกอื่นที่พื้นมีฉลากเขียนว่า “สารสกัดจากธาตุไ-“

ยังมีขวดอื่นที่ไม่แตกอยู่บนชั้น มี โพชันรักษา (Potions of Healing) 2 ขวด โพชันล่องหน (Potion of Invisibility) และโพชันแห่งพละกำลัง (Potion of Vitality)

กลับไปหาโกลวคินเดิล

โนมหนวดรอเหล่านักผจญภัยด้วยความกระวนกระวายอยู่หน้าประตูห้องเก็บเบียร์ เมื่อนักผจญภัยกลับมาเขาก็รัวคำถามถึงสิ่งที่นักผจญภัยได้พบมา แน่นอนต้องดื่มเบียร์ไปด้วย

เขายินดีอย่างมากที่จะจ่ายค่าจ้างให้นักผจญภัยและให้เก็บของที่พวกเขาพบระหว่างการสำรวจ

ตัวละครที่ช่วยในการเคลียร์ห้องเก็บเบียร์จะได้รับค่าประสบการณ์ 100xp หรือเป็นจำนวนที่ทำให้เลื่อนเป็นเลเวล 2 ใช้อันที่มากกว่า

ไปไหนต่อดี?

มีเรื่องราวมากมายที่รอให้นักผจญภัยไปคลี่คลายอยู่จากจุดนี้ ตอนนี้พวกเขามีงานในมือและมีหลายคนที่ต้องการตัวไปทำงาน หรืออาจจะมีรางวัลที่รอคอยให้พวกเขาไปตามล่าอยู่ในการผจญภัยครั้งหน้า

เราหวังว่าคุณจะมีความสุขกับการผจญภัยนี้ สำหรับการผจญภัยอื่น ๆ บล็อกและข้อมูลมอนสเตอร์ เชิญไปที่ winghornpress.com หรือค้นหาพวกเราได้ใน DM’s Guild