ซอเซอร์เรอร์ (Sorcerer)

ดวงตาสีทองเปล่งประกาย มนุษย์สาวกางแขนออกและปลดปล่อยพลังมังกรไฟที่แผดเผาอยู่ในร่างกายเธอ ขณะที่เพลิงนรกเผาผลาญศัตรูอยู่นั้น ปีกหนังก็กางออกจากแผ่นหลังของเธอพร้อมกับพุ่งทะยานขึ้นฟ้า

ผมยาวถูกพัดลอยสยายขึ้นโดยลมที่ถูกอัญเชิญ ฮาล์ฟเอลฟ์กางแขนกว้างและเงยหน้าขึ้น ตัวเขาถูกยกขึ้นชั่วขณะพร้อมกับคลื่นเวทย์มนต์ที่เอ่อล้นออกจากตัว ไหลผ่าน และระเบิดออกจากตัวเขากลายเป็นสายฟ้ามหึมา

คืบคลานอยู่หลังหินงอก ฮาล์ฟลิ่งสาวชี้นิ้วไปที่โทรโกลไดท์ที่กำลังพุ่งเข้าใส่ ลูกไฟระเบิดออกจากนิ้วของเธอพุ่งเข้าใส่สัตว์ร้าย เธอก้มหลบอยู่หลังแนวหินกัดฟันกรอด ไม่รู้ตัวว่าเวทย์มนต์ป่า (wild magic) ของเธอทำให้ผิวกลายเป็นสีฟ้าไปแล้ว

ซอเซอร์เรอร์มีเวทย์มนต์ไหลอยู่ในตัวตั้งแต่เกิดซึ่งเป็นเพราะสายเลือดอันแปลกประหลาด บ้างเกิดจากอิทธิพลของสิ่งเหนือโลก หรือผลกระทบจากอำนาจจากพลังแห่งจักรวาล ไม่มีใครสามารถศึกษาเรียนรู้เพื่อเป็นซอเซอร์เรอร์ได้เหมือนการเรียนภาษา เช่นเดียวกับการใช้ชีวิตให้เป็นตำนาน ไม่มีใครเลือกเป็นซอเซอร์เรอร์ พลังเป็นผู้เลือกซอเซอร์เรอร์

พลังเวทย์มนต์ดิบ (Raw Magic)

เวทย์มนต์เป็นส่วนหนึ่งของซอเซอร์เรอร์ทุกคน แทรกซึมอยู่ในร่างกาย จิตใจ และวิญญาณเป็นพลังที่ซ่อนเร้นอยู่เพื่อรอวันแสดงอำนาจ ซอเซอร์เรอร์บางคนใช้เวทย์มนต์ที่เกิดจากสายเลือดโบราณที่ผสมอยู่กับเวทย์มนต์ของมังกร คนอื่นมีเวทย์มนต์ดิบที่ควบคุมไม่ได้อยู่ภายในตัว เป็นพายุโกลาหลที่จะแสดงออกมาหลากหลายเกินคาดเอา

การเกิดขึ้นของพลังซอเซอร์เรอร์นั้นคาดเดาได้ยาก บางครั้งสายเลือดมังกรก็ทำให้เกิดซอเซอร์เรอร์หนึ่งคนในทุก ๆ ชั่วคน แต่ในบางสายเลือดทุกคนจะเป็นซอเซอร์เรอร์ทั้งหมด โดยส่วนใหญ่แล้วซอเซอร์เรอร์ที่มากความสามารถมักจะเกิดจากความบังเอิญ ซอเซอร์เรอร์บางคนไม่สามารถตอบได้ว่าพลังของเขามีที่มาจากไหน ขณะที่บางคนสืบสาวไปถึงเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นในชีวิต การถูกปีศาจสัมผัส การได้รับพรจากดรายยาดเมื่อแรกเกิด หรือการได้ดื่มน้ำจากน้ำพุประหลาดก็อาจจะทำให้เกิดซอเซอร์เรอร์ได้ ยังมีการได้รับพรสวรรค์จากเทพเจ้าแห่งเวทย์มนต์ การสัมผัสกับพลังวิญญาณธาตุในมิติภายใน (Inner Planes) หรือความโกลาหลบ้าคลั่งในลิมโบ (Limbo)

ซอเซอร์เรอร์ไม่ต้องใช้หนังสือคาถาและคัมภีร์โบราณเหมือนอย่างที่วิซาร์ดต้องใช้ และยังไม่ต้องอาศัยเทพอุปถัมภ์เพื่อให้ได้พลังเวทย์มนต์อย่างวอร์ล็อค ด้วยการเรียนรู้ที่จะควบคุมและส่งผ่านเวทย์มนต์ภายในร่างกายของพวกเขาเอง พวกเขาสามารถค้นพบวิธีการปลดปล่อยพลังความสามารถใหม่ ๆ ได้ด้วยตัวเอง

พลังที่ไม่สามารถอธิบายได้ (Unexplained Powers)

ซอร์เซอร์เรอร์นั้นหายากในโลกทั่วไป และมันเป็นเรื่องไม่ปกตินักที่จะเจอกับซอร์เซอร์เรอร์ที่ไม่ได้เป็นนักผจญภัย ผู้คนที่มีพลังเวทย์มนต์ไหลเวียนอยูในตัวนั้นสุดท้ายก็พบว่าไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่เงียบ ๆ ได้ พลังเวทย์มนต์ของซอร์เซอร์เรอร์นั้นต้องการที่จะถูกใช้งาน และมันมักจะล้นออกมาโดยไม่สามารถคาดเดาได้หากไม่นำมันมาใช้

ซอร์เซอร์เรอร์มักจะมีแรงบันดาลใจที่ไม่ชัดเจนหรือเพ้อฝันในเรื่องการผจญภัย บางคนต้องการเรียนรู้ถึงพลังเวทย์มนต์ที่มีอยู่ในตัวให้มากขึ้น หรือค้นหาว่าต้นกำเนิดมาจากไหน บางคนหวังว่าจะหาทางกำจัดมันออกไปได้ หรือเอามันมาใช้ให้ได้อย่างสูงสุด ไม่ว่าเป้าหมายจะเป็นอะไรก็ตาม ซอร์เซอร์เรอร์ก็มีประโยชน์กับคณะผจญภัยได้เทียบเท่ากับวิซาร์ด โดยแทนที่ความสามารถในการใช้คาถาอย่างกว้างขวางหลากหลายด้วยการใช้ความสามารถทางเวทย์มนต์อย่างยืดหยุ่นแทน

สร้างซอร์เซอร์เรอร์ (Creating a Sorcerer)

คำถามที่สำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาเมื่อสร้างตัวละครซอร์เซอร์เรอร์คือแหล่งที่มาของพลังของคุณ เมื่อเริ่มสร้างตัวละครคุณจะได้เลือกต้นกำเนิดที่ผูกโยงกับสายเลือดมังกร หรืออิทธิพลจากเวทย์มนต์ป่า (wild magic) แต่ต้นกำเนิดที่แท้จริงของพลังของคุณนั้นต้องเป็นคุณที่ตัดสินใจเลือกเอง มันเป็นคำสาปของครอบครัวที่ตกทอดกันมาจากบรรพบุรุษหรือเปล่า หรือมีเหตุการณ์ประหลาดที่มอบพลังเวทย์มนต์ให้คุณ แต่ก็อาจจะมีแผลเป็นทิ้งไว้ด้วยอะไรแบบนั้น

คุณรู้สึกยังไงเกี่ยวกับพลังเวทย์มนต์ที่ไหลเวียนในร่างกาย คุณยอมรับมัน พยายามควบคุมมัน หรือสนุกสนานกับธรรมชาติที่ยากจะคาดเดาของมัน มันเป็นพรหรือเป็นคำสาป คุณค้นพบมันหรือมันค้นพบคุณ คุณมีทางเลือกที่จะปฏิเสธมันมั๊ย และคุณเลือกจะปฏิเสธหรือเปล่า คุณตั้งใจจะทำยังไงกับมัน บางทีคุณอาจจะรู้สึกว่าได้รับพลังมาเพื่อทำอะไรสักอย่าง หรือคุณอาจจะตัดสินใจว่ามันเป็นพลังที่มอบโอกาสให้คุณได้ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ ให้คุณได้ครอบครองสิ่งที่คุณอยากได้จากคนที่ไร้พลัง หรือบางทีพลังนี้ผูกพันคุณกับผู้มีอำนาจสูงในโลกนี้ เป็นสิ่งมีชีวิตเฟย์ที่มอบพลังนี้ให้คุณตั้งแต่คุณเกิด มังกรที่มอบหยดเลือดให้คุณ ลิช (lich) ที่สร้างคุณขึ้นมาในการทดลอง หรือเทพผู้เลือกคุณให้ใช้พลังของพวกเขา

สร้างอย่างเร็ว (Quick Build)

คุณสามารถสร้างซอร์เซอร์เรอร์อย่างรวดเร็วได้ด้วยคำแนะนำดังนี้ อย่างแรก ค่าเสน่ห์ (Charisma) ควรเป็นคะแนนความสามารถที่สูงที่สุดของคุณ ตามมาด้วยค่าความอดทน (Constitution) สอง เลือกภูมิหลังเป็นฤษี (hermit background) สาม เลือกแคนทริป แสงสว่าง (light), การเล่นกล (prestidigitation), รังสีเยือกแข็ง (ray of frost), และ shocking grasp พร้อมด้วยคาถาเลเวล 1 คือ โล่เวทย์ (shield) และ เมจิกมิสไซล์ (magic missile).

เลเวล โบนัสความเชี่ยวชาญ คะแนนผู้วิเศษ ความสามารถ แคนทริปที่รู้ คาถาที่รู้ Spell Slots per Spell Level    
            1st 2nd 3rd 4th 5th 6th 7th 8th 9th
1st +2 SpellcastingSorcerous Origin 4 2 2
2nd +2 2 Font of Magic 4 3 3
3rd +2 3 Metamagic 4 4 4 2
4th +2 4 Ability Score Improvement 5 5 4 3
5th +3 5 5 6 4 3 2
6th +3 6 Sorcerous Origin Feature 5 7 4 3 3
7th +3 7 5 8 4 3 3 1
8th +3 8 Ability Score Improvement 5 9 4 3 3 2
9th +4 9 5 10 4 3 3 3 1
10th +4 10 Metamagic 6 11 4 3 3 3 2
11th +4 11 6 12 4 3 3 3 2 1
12th +4 12 Ability Score Improvement 6 12 4 3 3 3 2 1
13th +5 13 6 13 4 3 3 3 2 1 1
14th +5 14 Sorcerous Origin Feature 6 13 4 3 3 3 2 1 1
15th +5 15 6 14 4 3 3 3 2 1 1 1
16th +5 16 Ability Score Improvement 6 14 4 3 3 3 2 1 1 1
17th +6 17 Metamagic 6 15 4 3 3 3 2 1 1 1 1
18th +6 18 Sorcerous Origin Feature 6 15 4 3 3 3 3 1 1 1 1
19th +6 19 Ability Score Improvement 6 15 4 3 3 3 3 2 1 1 1
20th +6 20 Sorcerous Restoration 6 15 4 3 3 3 3 2 2 1 1

ความสามารถของคลาส (Class Features)

เมื่อเป็นซอร์เซอร์เรอร์ คุณจะได้รับความสามารถของคลาสดังนี้

ฮิตพอยต์

ฮิตไดซ์: 1d6 ต่อเลเวลซอร์เซอร์เรอร์

ฮิตพอยต์เมื่อเลเวล 1: 6 + ค่าโมดิไฟเออร์ความอดทน (Constitution)

ฮิตพอยต์เมื่อเลเวลสูงขึ้น: 1d6 (หรือ 4) + ค่าโมดิไฟเออร์ความอดทนต่อเลเวลซอร์เซอร์เรอร์หลังเลเวล 1

ความเชี่ยวชาญ

เกราะ: ไม่มี

อาวุธ: กริช (Dagger), ลูกดอก (dart), สลิง (sling), กระบองยาว (quarterstaff), หน้าไม้เบา (light crossbow)

เครื่องมือ: ไม่มี

การทอยป้องกัน: ความอดทน (Constitution), เสน่ห์ (Charisma)

ทักษะ: เลือก 2 ทักษะจาก Arcana, Deception, Insight, Intimidation, Persuasion, และ Religion

อุปกรณ์

คุณจะเริ่มด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ นอกเหนือจากที่คุณจะได้รับจากภูมิหลัง:

  • (a) หน้าไม้เบา (light crossbow) และลูกศร 20 ดอก หรือ (b) อาวุธพื้นฐาน
  • (a) ถุงวัตถุเวทย์ (component pouch) หรือ (b) สื่อรวมสมาธิ (arcane focus)
  • (a) ชุดอุปกรณ์นักสำรวจดันเจียน (dungeoneer’s pack) หรือ (b) ชุดอุปกรณ์นักสำรวจ (explorer’s pack)
  • กริช (dagger) 2 เล่ม

การใช้คาถา (Spellcasting)

เหตุการณ์ในอดีตของคุณ หรือในช่วงชีวิตของพ่อแม่และบรรพบุรุษ ทำให้คุณผสานกับเวทย์มนต์อันลึกลับ บ่อเกิดแห่งเวทย์มนต์นี้ ไม่ว่าจะมีที่มาอย่างไร มันได้ให้พลังกับคาถาของคุณ ดู บทที่ 10 สำหรับกฏทั่วไปของการใช้คาถา และ บทที่ 11 สำหรับรายการคาถาของซอร์เซอร์เรอร์

แคนทริป (Cantrips)

ที่เลเวล 1 คุณจะรู้แคนทริป 4 คาถาตามที่คุณเลือกจากรายการคาถาของซอร์เซอร์เรอร์ คุณจะเรียนรู้คาถาเพิ่มเติมได้เมื่อคุณเลเวลสูงขึ้นตามที่แสดงไว้ในตาราง

สล็อตคาถา (Spell Slots)

ตารางซอร์เซอร์เรอร์แสดงจำนวนสล็อตคาถาที่คุณสามารถใช้ร่ายคาถาเลเวล 1 และสูงกว่า ในการร่ายคาถานี้คุณต้องจ่ายเป็นสลอตของคาถาในเลเวลนั้นหรือสูงกว่า คุณจะได้รับสล็อตที่คุณได้ใช้ไปคืนมาเมื่อคุณจบการพักยาว

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณรู้คาถาเลเวล 1 ชื่อ มือไฟ (burning hands) และมีสล็อตคาถาเลเวล 1 และ 2 พร้อมใช้ คุณสามารถใช้คาถา มือไฟ (burning hands) ได้โดยใช้สล็อตเลเวลไหนก็ได้

คาถาที่รู้เมื่อเลเวล 1 และสูงกว่า (Spells Known of 1st Level and Higher)

คุณจะรู้คาถาเลเวล 1 จำนวน 2 คาถา ตามที่คุณเลือกจากรายการคาถาซอร์เซอร์เรอร์

คอลัมภ์ คาถาที่รู้ ในตารางซอร์เซอร์เรอร์แสดงให้เห็นว่าคุณจะได้เรียนรู้คาถาเพิ่มได้อีกเมื่อเลเวลเท่าไร คาถาแต่ละคาถาจะต้องเป็นคาถาเลเวลเดียวกับสล็อตคาถาที่คุณมี ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณถึงเลเวล 3 ในคลาสนี้ คุณจะได้เรียนรู้คาถาเพิ่ม 1 คาถาจากรายการคาถาเลเวล 1 หรือ 2

นอกจากนี้ เมื่อคุณเลเวลเพิ่มในคลาสนี้ คุณจะสามารถเลือกคาถาหนึ่งจากรายการและแทนที่คาอื่นได้ ซึ่งต้องเป็นคาถาที่คุณมีสล็อตคาถาอยู่

ค่าความสามารถที่ใช้ในการร่ายคาถา (Spellcasting Ability)

ค่าเสน่ห์ (Charisma) เป็นค่าความสามารถที่ใช้ในการร่ายคาถา เพราะพลังเวทย์มนต์ของคุณพึ่งพาความสามารถในการแสดงความตั้งใจของคุณสู่โลกนี้ คุณจะใช้เส่ห์ (Charisma) เมื่อใดก็ตามที่คาถาระบุถึงความสามารถในการใช้คาถา (spellcasting ability) นอกจากนั้น คุณจะใช้ค่าโมดิไฟเออร์เสน่ห์เมื่อต้องกำหนดค่าความยากในการทอยหลบหลีกคาถา (spell DC) เมื่อคุณใช้คาถาและทอยโจมตีด้วยคาถา

ระดับความยากในการหลบหลีกคาถา (Spell save DC) = 8 + ค่าโบนัสความเชี่ยวชาญ + ค่าโมดิไฟเออร์เสน่ห์ (Charisma)

ค่าโมดิไฟเออร์การโจมตีด้วยคาถา (Spell attack modifier) = ค่าโบนัสความเชี่ยวชาญ + ค่าโมดิไฟเออร์เสน่ห์ (Charisma)

อุปกรณ์รวมสมาธิ (Spellcasting Focus)

คุณสามารถใช้อุปกรณ์รวมสมาธิ (arcane focus) (ดูบทที่ 5 “อุปกรณ์”) เป็นอุปกรณ์รวมสมาธิเพื่อร่ายคาถาสำหรับคาถาซอร์เซอร์เรอร์ของคุณ

ต้นกำเนิดซอร์เซอร์เรอร์ (Sorcerous Origin)

เลือกต้นกำเนิดซอร์เซอร์เรอร์ ซึ่งอธิบายเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดพลังเวทย์มนต์ของคุณ เช่นสายเลือดมังกร

ตัวเลือกของคุณจะให้ความสามารถเพิ่มเมื่อเลเวล 1 และอีกครั้งที่เลเวล 6, 14, และ 18

บ่อเกิดพลังเวทย์มนต์ (Font of Magic)

ที่เลเวล 2 คุณสัมผัสได้ถึงบ่อเกิดพลังเวทย์มนต์ที่อยู่ลึกภายในตัวคุณ บ่อพลังนี้จะแสดงเป็น คะแนนผู้วิเศษ (sorcery point) ซึ่งจะทำให้คุณใช้ผลพิเศษทางเวทย์มนต์ได้หลากหลาย

คะแนนผู้วิเศษ (Sorcery Points)

คุณจะมีคะแนนผู้วิเศษ 2 คะแนน และจะมีเพิ่มขึ้นเมื่อคุณเลเวลสูงขึ้น ดังแสดงในคอลัมภ์ “คะแนนผู้วิเศษ” ในตาราง คุณจะไม่สามารถมีคะแนนผู้วิเศษได้มากไปกว่าที่แสดงในตารางในเลเวลของคุณ คุณจะได้รับคะแนนที่ใช้ไปเมื่อคุณจบการพักยาว

การใช้คาถาแบบยืดหยุ่น (Flexible Casting)

คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษเพื่อให้ได้สล็อตคาถาเพิ่ม หรือสละสล็อตคาถาเพื่อแลกเป็นคะแนนผู้วิเศษ คุณจะได้เรียนรู้วิธีการใช้งานคะแนนผู้วิเศษมากขึ้นเมื่อคุณเลเวลสูงขึ้น

การสร้างสล็อตคาถา คุณสามารถเปลี่ยนคะแนนผู้วิเศษที่ไม่ได้ใช้ให้เป็นสล็อตคาถาได้ด้วยการใช้โบนัสแอ็คชันในเทิร์นของคุณ ตาราง “อัตราแลกเปลี่ยนคะแนนผู้วิเศษเป็นสล็อตคาถา” แสดงจำนวนคะแนนผู้วิเศษที่ต้องใช้ในการแลกเปลี่ยนเป็นสล็อตคาถาในเลเวลต่าง ๆ คุณจะสามารถแลกสล็อตคาถาได้ไม่เกินเลเวล 5

สล็อตคาถาที่คุณสร้างขึ้นด้วยวิธีนี้จะหายไปเมื่อคุณจบการพักยาว

อัตราแลกเปลี่ยนคะแนนผู้วิเศษเป็นสล็อตคาถา (Creating Spell Slots)

เลเวลสล็อตคาถา คะแนนผู้วิเศษที่ต้องใช้
1st 2
2nd 3
3rd 5
4th 6
5th 7

การเปลี่ยนสล็อตคาถาเป็นคะแนนผู้วิเศษ โดยการใช้โบนัสแอ็คชัน คุณสามารถใช้สล็อตคาถา 1 สล็อตและได้รับคะแนนผู้วิเศษเท่ากับเลเวลของสล็อตคาถานั้น

เวทย์ลักษณ์ (Metamagic)

ที่เลเวล 3 คุณจะมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนคาถาได้ตามที่คุณต้องการ คุณจะสามารถเลือกเวทย์ลักษณ์ (metamagic) ได้ 2 แบบตามที่คุณต้องการ และจะได้รับเพิ่มอีกเมื่อเลเวล 10 และ 17

คุณสามารถใช้เวทย์ลักษณ์ได้แบบเดียวในการใช้คาถาหนึ่งครั้ง ยกเว้นมีระบุไว้เป็นอย่างอื่น

บันทึกการแปล: เวทย์ลักษณ์ (เมตะเมจิค - Metamagic) แปลแบบเดียวกับ สารลักษณ์ (เมตะดาต้า - Metadata) เป็นข้อมูลที่ใช้ระบุรายละเอียดของข้อมูล

ใช้คาถาอย่างระมัดระวัง (Careful Spell)

เมื่อคุณร่ายคาถาที่บังคับให้สิ่งมีชีวิตอื่นต้องทอยป้องกัน คุณสามารถป้องกันกลุ่มสิ่งมีชีวิตกลุ่มหนึ่งจากผลจากคาถาได้ ในการทำดังนั้น คุณต้องใช้คะแนนผู้วิเศษ 1 คะแนน และเลือกกลุ่มของสิ่งมีชีวิตเป็นจำนวนเท่ากับค่าโมดิไฟเออร์เสน่ห์ (Charisma) ของคุณ (น้อยที่สุด 1 คน) สิ่งมีชีวิตที่เลือกจะทอยป้องกันได้สำเร็จโดยอัตโนมัติ

ขยายระยะคาถา (Distant Spell)

เมื่อคุณร่ายคาถาที่มีระยะ 5 ฟุตหรือมากกว่า คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 1 คะแนนในการขยายระยะเป็นสองเท่า

เมื่อคุณร่ายคาถาที่มีระยะเอื้อมสัมผัส คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 1 คะแนนในการเปลี่ยนระยะให้เป็น 30 ฟุต

เสริมแรงคาถา (Empowered Spell)

เมื่อคุณทอยหาความเสียหายจากคาถา คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 1 คะแนนในการเปลี่ยนค่าการทอยที่ได้ไม่เกินค่าโมดิไฟเออร์เสน่ห์ (Charisma) ของคุณ (น้อยที่สุด 1) เป็นค่าที่ได้จากการทอยครั้งใหม่ และคุณต้องใช้ค่าใหม่นี้

คุณสามารถใช้ เสริมแรงคาถา ได้ แม้ว่าคุณจะใช้เวทย์ลักษณ์อื่นไปแล้วในระหว่างการร่ายคาถา

เพิ่มเวลาคาถา (Extended Spell)

เมื่อคุณร่ายคาถาที่มีระยะเวลาผลของคาถา 1 นาทีหรือนานกว่า คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 1 คะแนนในการเพิ่มระยะเวลาของมันเป็น 2 เท่า โดยนานที่สุดได้ 24 ชม.

เพิ่มอานุภาพคาถา (Heightened Spell)

เมื่อคุณร่ายคาถาที่จะบังคับให้สิ่งมีชีวิตทอยป้องกันเพื่อต่อต้านผลของคาถา คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 1 คะแนนในการบังคับให้เป้าหมายหนึ่งต้องทอยแบบเสียเปรียบ ในการทอยป้องกันครั้งแรกของมัน

ร่ายคาถาว่องไว (Quickened Spell)

เมื่อคุณร่ายคาถาที่ใช่เวลาร่าย 1 แอ็คชัน คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 2 คะแนนในการเปลี่ยนเวลาการร่ายเป็น 1 โบนัสแอ็คชันในการใช้คาถา

ร่ายคาถาในใจ (Subtle Spell)

เมื่อคุณร่ายคาถา คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 1 คะแนนในการใช้คาถาโดยไม่ต้องใช้ท่าร่ายหรือการเปล่งเสียง

คาถาแฝด (Twinned Spell)

เมื่อคุณร่ายคาถาที่ใช้กับเป้าหมายเดียวและไม่สามารถใช้กับตัวเองได้ คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษเป็นจำนวนเท่ากับเลเวลของคาถาในการเพิ่มเป้าหมายที่สองในระยะคาถาเดียวกัน (ใช้ 1 คะแนนถ้าคาถาเป็นแคนทริป)

เพื่อให้เหมาะสม คาถาจะต้องไม่สามารถใช้กับเป้าหมายที่มากกว่า 1 ได้ที่เลเวลปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น มิสไซล์เวทย์ (magic missile) และ รังสีเผาผลาญ (scorching ray) นั้นไม่เหมาะสม แต่ รังสีเยือกแข็ง (ray of frost) และ chromatic orb นั้นเหมาะสม

คะแนนความสามารถเพิ่มขึ้น (Ability Score Improvement)

เมื่อคุณถึงเลเวล 4 และอีกครั้งเมื่อเลเวล 8, 12, 16 และ 19 คุณสามารถเพิ่มคะแนนความสามารถหนึ่งอย่างตามที่คุณเลือกได้ 2 คะแนน หรือเพิ่ม 1 คะแนนให้กับสองทักษะก็ได้ โดยปกติแล้วคุณจะไม่สามารถเพิ่มคะแนนความสามารถได้มากกว่า 20 หากใช้คุณลักษณะนี้

การฟื้นฟูแบบซอร์เซอร์เรอร์ (Sorcerous Restoration)

ที่เลเวล 20 คุณจะได้รับคะแนนผู้วิเศษที่ใช้ไป 4 คะแนนกลับคืนมาเมื่อคุณจบการพักสั้น

ต้นกำเนิดซอร์เซอร์เรอร์ (Sorcerous Origins)

สายเลือดมังกร (Draconic Bloodline)

พลังเวทย์มนต์ภายในกายของคุณมาจากเวทย์มนต์มังกรที่ไหลเวียนอยู่ในเลือดของคุณหรือบรรพบุรุษ บ่อยครั้งที่ซอร์เซอร์เรอร์ที่มาจากต้นกำเนิดนี้สืบสายมาจากซอร์เซอร์เรอร์ผู้ยิ่งใหญ่จากครั้งโบราณ ผู้ที่ทำสัญญากับมังกรหรืออาจเป็นผู้ที่กำเนิดจากมังกร สายเลือดนี้บางตระกูลก็เป็นตระกูลใหญ่มั่นคงในโลก แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะไม่ชัดเจน ซอร์เซอร์เรอร์แต่ละคนอาจจะเป็นต้นกำเนิดของสายเลือดใหม่ โดยเกิดจากการทำสัญญาหรือโดยสถานการณ์พิเศษ

บรรพบุรุษมังกร (Dragon Ancestor)

ที่เลเวล 1 คุณจะเลือกชนิดมังกร 1 ชนิดเป็นบรรพบุรุษของคุณ ชนิดของความเสียหายที่ผูกโยงกับมังกรแต่ละพันธุ์จะถูกใช้โดยความสามารถที่คุณจะได้รับในภายหลัง

บรรพบุรุษมังกร

มังกร ชนิดความเสียหาย
มังกรดำ กรด
มังกรทองแดง กรด
มังกรน้ำเงิน สายฟ้า
มังกรสัมฤทธ์ สายฟ้า
มังกรทองเหลือง ไฟ
มังกรทอง ไฟ
มังกรแดง ไฟ
มังกรเขียว พิษ
มังกรเงิน ความเย็น
มังกรขาว ความเย็น

คุณสามารถพูด อ่าน และเขียนภาษาดราโกนิค นอกจากนั้น เมื่อใดก็ตามที่คุณทอยทดสอบเสน่ห์ (Charisma) ในการมีปฏิสัมพันธ์กับมังกร โบนัสความเชี่ยวชาญของคุณจะเพิ่มเป็น 2 เท่าหากมันใช้ในการทอยทดสอบ

ร่างพลังมังกร (Draconic Resilience)

เพราะเวทย์มนต์ไหลเวียนอยู่ในร่างกายของคุณ มันทำให้ลักษณะทางกายภาพของบรรพบุรุษมังกรของคุณแสดงผลออกมา ที่เลเวล 1 ฮิตพอยต์สูงสุดของคุณจะเพิ่มขึ้น 1 และจะเพิ่มขึ้นทีละ 1 เมื่อคุณเลเวลเพิ่มในคลาสนี้

นอกจากนั้น บางส่วนของผิวหนังของคุณจะถูกปกคลุมด้วยชั้นบาง ๆ ที่ดูเหมือนเกล็ดมังกร เมื่อคุณไม่ได้สวมใส่เกราะใด ๆ ค่า AC ของคุณจะเท่ากับ 13 + ค่าโมดิไฟเออร์ความคล่องแคล่ว (Dexterity) ของคุณ

ความสัมพันธ์กับเหล่าธาตุ (Elemental Affinity)

เริ่มที่เลเวล 6 เมื่อคุณร่ายคาถาที่สร้างความเสียหายเป็นชนิดเดียวกันกับบรรพบุรุษมังกรของคุณ คุณสามารถเพิ่มค่าโมดิไฟเออร์เสน่ห์ (Charisma) ให้การทอยหาความเสียหาย 1 ครั้งของคาถานั้น ในเวลาเดียวกัน คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 1 คะแนนในการได้รับความต้านทานความเสียหายชนิดเดียวกันนั้นเป็นเวลา 1 ชม.

ปีกมังกร (Dragon Wings)

ที่เลเวล 14 คุณจะได้ความสามารถในการสร้างปีกมังกรจากหลังของคุณ คุณจะได้ความเร็วในการบินเท่ากับความเร็วปกติ คุณสามารถสร้างปีกนี้ได้โดยใช้โบนัสแอ็คชันในเทิร์นของคุณ มันจะอยู่จนกว่าคุณจะปลดออกโดยใช้โบนัสแอ็คชันในเทิร์นของคุณ

คุณจะไม่สามารถเรียกปีกออกมาได้ในขณะที่สวมเกราะอยู่ เว้นแต่ว่าเกราะนั้นถูกออกแบบให้รองรับการมีปีก และเสื้อผ้าที่ไม่รองรับการมีปีกอาจจะเสียหายได้เมื่อคุณเรียกปีกออกมา

ภาพลักษณ์มังกร (Draconic Presence)

เริ่มที่เลเวล 18 คุณสามารถส่งผ่านภาพลักษณ์อันน่าเกรงขามของบรรพบุรุษมังกรของคุณได้ ทำให้พวกที่อยู่รอบตัวคุณตกใจกลัวหรือติดสถานะหวาดกลัว (frightened) โดยใช้แอ็คชัน คุณสามารถใช้คะแนนผู้วิเศษ 5 คะแนนในการดึงเอาพลังนี้ออกมาและเปล่งออกเป็นออร่าแห่งความน่าเกรงขามหรือความกลัว (คุณเลือกได้) โดยมีระยะ 60 ฟุต เป็นเวลา 1 นาทีหรือจนกว่าคุณจะเสียสมาธิ (ลักษณะเดียวกับการใช้คาถาที่ต้องคงสมาธิ) สิ่งมีชีวิตแต่ละตัวที่เริ่มเทิร์นภายในระยะออร่านี้ต้องทอยป้องกันความรอบรู้ (Wisdom) ให้ผ่าน มิเช่นนั้นจะติดสถานะหลงใหล (charmed) (ถ้าคุณเลือกให้เป็นออร่าน่าเกรงขาม) หรือติดสถานะหวาดกลัว (frightened) (ถ้าคุณเลือกให้เป็นออร่าหวาดกลัว) จนกระทั่งระยะเวลาออร่าหมดลง สิ่งมีชีวิตที่ทอยป้องกันผ่านจะมีภูมิคุ้มกันออร่าของคุณเป็นเวลา 24 ชั่วโมง