มังกรเงินเต็มวัย (Adult Silver Dragon)
ขนาดใหญ่ มังกร, ทำตามกฏ ดีงาม
ระดับการป้องกัน (Armor Class: AC) 19 (เกราะธรรมชาติ)
ฮิตพอยต์ 243 (18d12 + 126)
ความเร็ว 40 ฟุต, บิน 80 ฟุต
STR | DEX | CON | INT | WIS | CHA |
---|---|---|---|---|---|
27 (+8) | 10 (+0) | 25 (+7) | 16 (+3) | 13 (+1) | 21 (+5) |
ทอยป้องกัน (Saving Throws) DEX +5, CON +12, WIS +6, CHA +10
ทอยทดสอบทักษะ (Skills) ตำนาน (Arcana) +8, ประวัติศาสตร์ (History) +8, การรับรู้ (Perception) +11, การลอบเร้น (Stealth) +5
ภูมิคุ้มกันความเสียหาย (Damage Immunities) ความเย็น (Cold)
ประสาทสัมผัส (Senses) การมองเห็นแบบตาบอด (Blindsight) 60 ft., ดาร์กวิชัน (Darkvision) 120 ft., การรับรู้โดยธรรมชาติ (passive Perception) 21
ภาษา (Languages) คอมมอน, ดราโกนิค
ระดับความท้าทาย (Challenge) 16 (15,000 XP)
โบนัสความเชี่ยวชาญ (Proficiency Bonus) +5
ความต้านทานระดับตำนาน (Legendary Resistance) (3/วัน). ถ้ามังกรทอยป้องกันไม่ผ่าน มันสามารถเลือกที่จะให้เป็นทอยผ่านได้
แอ็คชัน (Actions)
โจมตีหลายครั้ง (Multiattack). มังกรสามารถใช้ความสามารถ การปรากฏร่างที่น่าเกรงขาม (Frightful Presence) และโจมตี 3 ครั้ง กัด (bite) 1 ครั้ง และใช้กรงเล็บ (claws) 2 ครั้ง
กัด (Bite). การโจมตีด้วยอาวุธระยะประชิด: +13 ให้การทอยโจมตี, ระยะ 10 ft., เป้าหมายเดียว. ความเสียหาย: 19 (2d10 + 8) ความเสียหายแบบแทง (piercing damage).
กรงเล็บ (Claw). การโจมตีด้วยอาวุธระยะประชิด: +13 ให้การทอยโจมตี, ระยะ 5 ft., เป้าหมายเดียว. ความเสียหาย: 15 (2d6 + 8) ความเสียหายแบบเฉือน (slashing damage).
หางฟาด (Tail). การโจมตีด้วยอาวุธระยะประชิด: +13 ให้การทอยโจมตี, ระยะ 15 ft., เป้าหมายเดียว. ความเสียหาย: 17 (2d8 + 8) ความเสียหายแบบกระแทก (bludgeoning damage).
การปรากฏร่างที่น่าเกรงขาม (Frightful Presence). สิ่งมีชีวิตแต่ละคนที่มังกรเลือกในระยะ 120 ฟุตจากตัวมังกรและรับรู้ถึงมัน จะต้องทอยป้องกันทักษะความรอบรู้ (Wisdom) DC 18 ให้ผ่านหรือติดสถานะ หวาดกลัว (frightend) เป็นเวลา 1 นาที สิ่งมีชีวิตสามารถทอยป้องกันอีกได้เมื่อจบเทิร์นของตัวเอง โดยจะสลายสถานะเมื่อทอยผ่าน ถ้าสิ่งมีชีวิตทอยป้องกันผ่านหรือผลจากความสามารถจบลง สิ่งมีชีวิตจะมีภูมิคุ้มกัน การปรากฏร่างที่น่าเกรงขามของมังกร เป็นเวลา 24 ชั่วโมง
อาวุธลมหายใจ (Breath Weapons) (ทอยเพื่อใช้อีกรอบ (Recharge) 5–6). มังกรจะเลือกใช้หนึ่งในอาวุธลมหายใจดังนี้
ลมหายใจเยือกเย็น (Cold Breath). มังกรจะหายใจออกมาเป็นระเบิดน้ำแข็งเป็นรูปกรวยระยะ 60 ฟุต สิ่งมีชีวิตแต่ละตัวในพื้นที่นั้นต้องทอยป้องกันความอดทน (Constitution) DC 20, รับความเสียหาย 58 (13d8) ถ้าทอยไม่ผ่าน หรือครึ่งหนึ่งถ้าทอยผ่าน
ลมหายใจอัมพาต (Paralyzing Breath). มังกรจะหายใจออกมาเป็นแก๊สอัมพาตเป็นรูปกรวยระยะ 60 ฟุต สิ่งมีชีวิแต่ละตัวในพื้นที่นั้นต้องทอยป้องกันความอดทน (Constitution) DC 20 หรือติดสถานะอัมพาต (paralyzed) เป็นเวลา 1 นาที สิ่งมีชีวิตสามารถทอยป้องกันซ้ำได้อีกเมื่อจบเทิร์นของตัวเอง ผลจากสถานะจะจบลงเมื่อทอยผ่าน
เปลี่ยนร่าง (Change Shape). มังกรสามารถเปลี่ยนร่างเป็นสิ่งมีชีวิตร่างมนุษย์หรือสัตว์ที่มีอัตราความท้าทาย (challenge rating) ไม่สูงเกินกว่าตัวมังกรเอง หรือแปลงร่างกลับมาได้ มันจะเปลี่ยนร่างกลับมาเป็นร่างเดิมถ้ามันตาย อุปกรณ์ใด ๆ ที่สวมใส่หรือถือไว้จะถูกผสานรวมกับร่างใหม่หรือถือไว้ก็แล้วแต่จะเลือกได้
ในร่างใหม่ มังกรจะคงแนวความคิด (alignment), ฮิตพอยต์, ฮิตไดซ์, ความสามารถในการพูด, ความเชี่ยวชาญ, ความต้านทานระดับตำนาน, แอ็คชันอาณาเขต (lair action), และค่าความฉลาด, ความรอบรู้, และค่าเสน่ห์ และรวมถึงแอ็คชันนี้ แต่ค่าสแต็ตอื่นและความสามารถจะถูกแทนที่ด้วยค่าจากร่างใหม่ ยกเว้นความสามารถของคลาสหรือแอ็คชันพิเศษของร่างใหม่
แอ็คชันระดับตำนาน (Legendary Actions)
มังกรสามารถใช้แอ็คชันระดับตำนาน 3 ครั้ง เลือกจากตัวเลือกข้างล่าง จะใช้แอ็คชันระดับตำนานได้ครั้งละ 1 อย่างและต้องใช้หลังสิ่งมีชีวิตอื่นจบเทิร์นแล้วเท่านั้น มังกรจะได้รับความสามารถที่ใช้ไปคืนมาตอนเริ่มเทิร์น
การตรวจจับ (Detect). มังกรจะทอยทดสอบการรับรู้ (Perception).
โจมตีด้วยหาง (Tail Attack). มังกรจะโจมตีด้วยหาง
โจมตีด้วยปีก (Wing Attack) (ใช้ 2 แอ็คชัน). มังกรจะกระพือปีกรุนแรง สิ่งมีชีวิตภายในระยะ 10 ฟุตจากมังกรจะต้องทอยป้องกันความคล่องแคล่ว (Dexterity) DC 21 หรือได้รับความเสียหาย 15 (2d6 + 8) ความเสียหายแบบกระแทกและถูกผลักให้ล้มลง (prone) มังกรจะบินขึ้นไปเป็นระยะครึ่งหนึ่งของความเร็วการบิน
รังของมังกรเงิน (A Silver Dragon’s Lair)
มังกรเงินอาศัยอยู่ในหมู่เมฆ ทำรังอยู่บนภูเขาสูงที่หนาวเย็น แม้ว่าส่วนใหญ่จะอยู่อย่างสบายในระบบถ้ำธรรมชาติหรือเหมืองที่ถูกทิ้งร้าง มังกรเงินยังยึดเอาสถานที่ที่ถูกทิ้งร้างของมนุษย์มาเป็นรังด้วย วิหารร้างบนยอดเขาหรือหอคอยในทุ่งร้างที่สร้างขึ้นโดยวิซาร์ดที่ตายไปแสนนานเหมาะกับการเป็นรังในฝันของมังกรเงิน
แอ็คชันประจำรัง (Lair Actions)
ในการทอยจัดลำดับ (initiative) ให้นับว่าทอยได้ 20 (ถ้าทอยเสมอให้ถือว่าแพ้) มังกรจะใช้แอ็คชันประจำรังให้ได้ผลพิเศษดังนี้:
- มังกรจะสร้างหมอกเทียบเท่ากับการใช้คาถาหมอกปกคลุม (fog cloud) หมกอกนี้จะอยู่จนถึงลำดับที่นับ 20 ในรอบถัดไป
- ลมหนาวพัดผ่านรังที่อยู่ใกล้มังกร สิ่งมีชีวิตแต่ละตัวภายในระยะ 120 ฟุตจากมังกรต้องทอยป้องกันความอดทน DC 15 หรือได้รับความเสียหายจากความเย็น 5 (1d10) ก๊าซและไอระเหยจะถูกพัดกระจายไปตามลม และเปลวไฟที่ไม่ได้รับการป้องกันจะถูกดับลง เปลวไฟที่ได้รับการป้องกัน เช่น โคมไฟ มีโอกาสดับลง 50 เปอร์เซ็นต์
ผลกระทบต่อพื้นที่ (Regional Effects)
พื้นที่ที่มีรังของมังกรเงินอยู่จะได้รับผลจากเวทย์มนต์ของมังกร ซึ่งจะสร้างผลพิเศษหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้
- วันละครั้ง มังกรสามารถปรับเปลี่ยนสภาพอากาศเป็นบริเวณรัศมี 6 ไมล์รอบรังของมัน มังกรไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอก โดยผลที่ได้จะเทียบเท่ากับการใช้คาถาควบคุมสภาพอากาศ (control weather)
- ภายในระยะ 1 ไมล์รอบรัง ลมจะรับสิ่งมีชีวิตที่ไม่ชั่วร้ายที่ตกลงมาโดยไม่ได้เป็นการทำให้ตกโดยมังกรหรือจากเพื่อน สิ่งมีชีวิตนั้นจะตกลงมาด้วยความเร็ว 60 ฟุตต่อราวน์และไม่ได้รับความเสียหายจากการตก
- เป็นเวลาหลายวันหรืออาจจะนานกว่านั้ง มังกรสามารถทำให้เมฆและหมอกภายในรังแข็งตัวจนเหมือนกับหิน ทำเป็นโครงสร้างหรือสิ่งอื่น ๆ ได้ตามที่ต้องการ
ถ้ามังกรตาย สภาพอากาศที่ถูกเปลี่ยนจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ตามที่อธิบายไว้ในรายละเอียดคาถา และผลพิเศษอื่น ๆ จะหายไปในเวลา 1d10 วัน
เป็นมังกรโลหะที่เป็นมิตรและชอบเข้าสังคมที่สุด มังกรเงินจะกระตือรือล้นที่จะช่วยเหลือสัตว์ที่อยู่ฝ่ายดีหากต้องการ
ร่างมังกรเงินจะส่องแสงระยิบระยับราวกับแกะสลักจากโลหะบริสุทธิ์ ใบหน้าดูงามสง่าจากดวงตาที่เชิดขึ้นและมีหนามแหลมคล้ายเคราที่กวาดไปทั่ว รอยจีบมีหนามลอยขึ้นสูงเหนือศีรษะ ลากยาวจากคอไปจนถึงปลายหาง เกล็ดของเวิร์มลิงสีเงินเป็นสีน้ำเงินเทาและมีไฮไลท์สีเงิน เมื่อมังกรเข้าใกล้วัยผู้ใหญ่ สีของมันก็จะค่อยๆ สว่างขึ้นจนแทบมองไม่เห็นเกล็ดแต่ละตัว เมื่อมังกรเงินโตขึ้น ม่านตาของมันก็จางลงจนดวงตาของมันดูคล้ายลูกแก้วปรอท
มังกรแห่งความดี มังกรเงินเชื่อว่าการดำเนินชีวิตอย่างมีศีลธรรมเกี่ยวข้องกับการทำความดี และทำให้แน่ใจว่าการกระทำของตนไม่ก่อให้เกิดอันตรายอันไม่สมควรต่อสิ่งมีชีวิตอื่น พวกเขาไม่ได้ถอนรากถอนโคนความชั่วร้ายเหมือนกับที่มังกรทองและทองแดงทำ แต่พวกเขายินดีที่จะต่อต้านสิ่งมีชีวิตที่กล้ากระทำความชั่วหรือทำร้ายผู้บริสุทธิ์
เพื่อนของเผ่าพันธุ์เล็ก มังกรเงินสนุกกับการอยู่ร่วมกับมังกรเงินตัวอื่นๆ มิตรภาพที่แท้จริงเพียงหนึ่งเดียวของพวกเขาที่อยู่นอกเครือญาตินั้นเกิดขึ้นในกลุ่มมนุษย์ และมังกรเงินหลายตัวใช้เวลาอยู่ในร่างมนุษย์มากพอๆ กับที่อยู่ในร่างมังกร มังกรสีเงินมีรูปลักษณ์คล้ายมนุษย์ที่ใจดี เช่น ปราชญ์เฒ่าผู้ใจดีหรือเด็กเร่ร่อน และมักจะมีเพื่อนร่วมทางที่พัฒนามิตรภาพที่แน่นแฟ้นด้วย
มังกรเงินจะต้องถอยห่างจากชีวิตมนุษย์เป็นประจำ เพื่อกลับคืนสู่ร่างที่แท้จริงเพื่อผสมพันธุ์และเลี้ยงดูลูกหลาน หรือดูแลเรื่องส่วนตัวและสะสมทรัพย์สมบัติ เนื่องจากหลายคนลืมเวลาในขณะที่ไม่อยู่ บางครั้งพวกเขาจึงกลับมาพบว่าเพื่อนของตนแก่ลงหรือเสียชีวิตไปแล้ว มังกรเงินมักจะลงเอยด้วยการผูกมิตรกับมนุษย์หลายชั่วอายุคนภายในครอบครัวเดียว
การเคารพต่อมนุษยชาติ มังกรเงินเป็นมิตรกับมนุษย์ทุกเชื้อชาติ แต่เผ่าพันธุ์อายุสั้น เช่น มนุษย์ จุดประกายความอยากรู้อยากเห็นในแบบที่เอลฟ์และคนแคระอายุยืนยาวไม่ทำกัน มนุษย์มีแรงผลักดันและความสนุกสนานในชีวิตอย่างที่มังกรเงินพบว่าน่าหลงใหล
การสะสมอย่างยาวนาน มังกรเงินชอบที่จะมีโบราณวัตถุจากประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ซึ่งรวมถึงเหรียญกองใหญ่ ซึ่งสร้างโดยจักรวรรดิมนุษย์ทั้งในปัจจุบันและที่ล่มสลาย เช่นเดียวกับงานศิลปะและเครื่องประดับชั้นดีที่ประดิษฐ์โดยเผ่าพันธุ์ต่างๆ มากมาย สมบัติอื่นๆ ที่สะสมไว้อาจรวมถึงเรือที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซากศพของกษัตริย์และราชินี บัลลังก์ มงกุฎเพชรพลอยของอาณาจักรโบราณ สิ่งประดิษฐ์และอุปกรณ์ต่างๆ และเสาหินที่ขนมาจากซากปรักหักพังของเมืองที่ล่มสลาย