ต้นกำเนิดตัวละคร
บทนี้จะอธิบายถึงองค์ประกอบสองส่วนของต้นกำเนิดนักผจญภัย: ภูมิหลัง (background) และ เผ่าพันธุ์ (species) เมื่อมารวมกันแล้ว องค์ประกอบนี้จะบ่งบอกถึงประสบการณ์ในช่วงเริ่มต้นของตัวละครและชีวิตครอบครัวก่อนที่จะเลือกชีวิตนักผจญภัยและเรียนรู้ความสามารถของคลาส (อธิบายใน บทที่ 3)
องค์ประกอบของต้นกำเนิด
แต่ละส่วนของต้นกำเนิดของตัวละครจะสะท้อนความเป็นตัวตน, ชีวิต และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทำให้พวกเขาเลือกเส้นทางการเป็นนักผจญภัย
ถ้าคุณเลือกภูมิหลัง (background) หรือเผ่าพันธุ์ (species) จากหนังสือเล่มเก่า, ดูส่วนเสริม “ภูมิหลังและเผ่าพันธุ์จากเล่มที่เก่ากว่า” ใน บทที่ 2 ประกอบการใช้ตัวเลือกในบทนี้
ภูมิหลังตัวละคร
ภูมิหลังของตัวละครของคุณเป็นเรื่องราวรวบยอดเกี่ยวกับสถานที่และหน้าที่การงานที่มีผลกับตัวละครก่อนที่จะออกมาใช้ชีวิตนักผจญภัย
ภูมิหลังแต่ละอย่างจะบรรยายคร่าว ๆ ถึงสิ่งที่ตัวละครของคุณน่าจะพบเจอมาในอดีต คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ
ส่วนต่าง ๆ ของภูมิหลัง
ภูมิหลังจากประกอบไปด้วยหลายส่วนดังนี้
คะแนนความสามารถ ภูมิหลังจะมีผลกับคะแนนความสามารถสามด้านของตัวละครของคุณ เพิ่มให้ความสามารถหนึ่งด้าน 2 คะแนนและอีกหนึ่งด้าน 1 คะแนน หรือเพิ่มสามด้าน ด้านละ 1 คะแนน คะแนนความสามารถจะมีได้ไม่เกิน 20
คุณลักษณะ (feat) ภูมิหลังจะให้คุณลักษณะต้นกำเนิด (Origin feat) กับตัวละครของคุณ (อธิบายใน บทที่ 5)
ความชำนาญในทักษะ ภูมิหลังจะให้ความเชี่ยวชาญในทักษะกับตัวละครของคุณ 2 ทักษะ
ความชำนาญในการใช้เครื่องมือ ภูมิหลังแต่ละอย่างจะให้ความชำนาญในการใช้เครื่องมือ 1 อย่าง อาจเป็นเครื่องมือเฉพาะหรือเลือกจากกลุ่มเครื่องมือช่างฝีมือ (Artisan’s Tools) เครื่องมือจะมีรายละเอียดใน บทที่ 6
อุปกรณ์ ภูมิหลังแต่ละอย่างจะให้ให้คุณเลือกได้ระหว่างชุดอุปกรณ์กับเงิน 50 GP
เผ่าพันธุ์ของตัวละคร
เมื่อคุณเลือกเผ่าพันธุ์ คุณจะกำหนดว่าตัวละครของคุณเป็นมนุษย์หรือเป็นสมาชิกของเผ่าพันธุ์แฟนตาซีต่าง ๆ เช่น ดรากอนบอร์นหรือโนม
ผู้คนในพหุจักรวาลของ D&D ถูกนำมาจากโลกต่าง ๆ ที่มีสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาอันหลากหลาย เผ่าพันธุ์ของตัวละครจะบ่งบอกถึงคุณสมบัติ (trait) ที่นักผจญภัยจะได้รับจากการเป็นสมาชิกคนหนึ่งจากเผ่าพันธุ์นั้น ๆ
บางเผ่าพันธุ์สามารถสืบย้อนต้นกำเนิดของตนไปถึงดาวดวงหนึ่ง, มิติเฉพาะ, หรือจากเทพเจ้า ขณะที่เผ่าพันธุ์อื่น ๆ ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในหลากหลายมิติในคราวเดียว ไม่ว่าต้นกำเนิดของเผ่าพันธุ์จากมาจากที่ใด สมาชิกของเผ่าพันธุ์ก็กระจายกันอยู่ในทุกที่และเป็นส่วนหนึ่งของหลากหลายวัฒนธรรม
สมาชิกของเผ่าพันธุ์ส่วนใหญ่จะมีช่วงชีวิตอยู่ราว 80 ปี บ้างก็มีข้อยกเว้นซึ่งมีอธิบายในบทนี้ นอกจากอายุขัยแล้ว ทุกเผ่าพันธุ์จะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ในเวลาไล่เลี่ยกัน ตัวละครของคุณสามารถมีอายุเท่าไรก็ได้ตราบใดที่ไม่เกิดช่วงอายุขัยปกติของเผ่าพันธุ์นั้น
ส่วนต่าง ๆ ของเผ่าพันธุ์
เผ่าพันธุ์จะมีส่วนต่าง ๆ ดังนี้
ชนิดของสิ่งมีชีวิต เผ่าพันธุ์ของตัวละครจะกำหนดชนิดของสิ่งมีชีวิต ซึ่งจะมีอธิบายในรายการกฏ ทุกเผ่าพันธุ์ในบทนี้จะเป็น สิ่งมีชีวิตร่างมนุษย์ (Humanoid) เผ่าพันธุ์ที่ต่างออกไปที่สามารถนำมาเล่นได้จะอยู่ในหนังสือเล่มอื่น ๆ
ขนาด เผ่าพันธุ์ของตัวละครของคุณจะเป็นตัวกำหนดขนาดของตัวละคร แต่ละคนในเผ่าพันธุ์มีความสูงไม่เท่ากัน และในบางเผ่าพันธุ์มีความแตกต่างกันจนคุณสามารถเลือกได้ว่าตัวละครจะมีขนาดเล็ก (Small) หรือขนาดกลาง (Medium)
ความเร็ว เผ่าพันธุ์ของตัวละครจะเป็นตัวกำหนดความเร็วในการเคลื่อนที่ (Speed)
คุณสมบัติพิเศษ แต่ละเผ่าพันธุ์จะมีคุณสมบัติพิเศษ เป็นสิ่งเฉพาะที่เกิดจากลักษณะร่างกายหรือจากธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับเวทย์มนต์ เมื่อคุณเลือกเผ่าพันธุ์ ตัวละครของคุณจะได้รับคุณสมบัติพิเศษที่มีในรายการทั้งหมด คุณสมบัติบางอย่างจะมีตัวเลือกให้คุณได้เลือกใช้ได้
รายการภูมิหลัง
มีภูมิหลังสี่แบบในบทนี้เรียงตามตัวอักษร:
สานุศิษย์ (Acolyte)
คะแนนความสามารถ: Intelligence, Wisdom, Charisma
คุณลักษณะ (feat): ผู้ใช้เวทย์ฝึกหัด (Magic Initiate) (เคลอริก) (ดู บทที่ 5)
ทักษะที่ชำนาญ: การมองทะลุ (Insight) และ ศาสนา (Religion)
อุปกรณ์ที่ชำนาญ: ชุดอุปกรณ์สำหรับช่างเขียนอักษร
อุปกรณ์: เลือก A หรือ B: (A) ชุดอุปกรณ์สำหรับช่างเขียนอักษร (Calligrapher’s Supplies), หนังสือ (Book) (บทสวดมนต์), สัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์ (Holy Symbol), กระดาษเปล่า (Parchment) (10 แผ่น), ชุดคลุม (Robe), 8 GP; หรือ (B) 50 GP
คุณอุทิศชีวิตให้กับกิจการของวิหาร ทั้งที่อยู่ในเมืองและซ่อนเร้นอยู่ในป่าเขา ที่ที่คุณประกอบพิธีกรรมเพื่อเทิดทูนเทพเจ้าหรือเหล่าเทพ คุณรับใช้ภายใต้นักบวชและเรียนรู้หลักธรรมทางศาสนา ต้องขอบคุณการสอนของนักบวชและความเพียรของคุณ คุณเรียนรู้ที่จะเชื่อมต่อกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้บ้างและนำพลังมาใช้ช่วยเหลือผู้คนได้
อาชญากร (Criminal)
คะแนนความสามารถ: Dexterity, Constitution, Intelligence
คุณลักษณะ (feat): ตื่นตัว (Alert) (ดู บทที่ 5)
ทักษะที่ชำนาญ: มือไว (Sleight of Hand) และ ลอบเร้น (Stealth)
อุปกรณ์ที่ชำนาญ: เครื่องมือโจร (Thieves’ Tools)
อุปกรณ์: เลือก A หรือ B: (A) 2 กริช (Daggers), เครื่องมือโจร (Thieves’ Tools), ชะแลง (Crowbar), 2 ถุงเล็ก (Pouches), เสื้อผ้านักเดินทาง (Traveler’s Clothes), 16 GP; หรือ (B) 50 GP
คุณใช้ชีวิตอยู่ในตรอกมืด กรีดกระเป๋าหรือย่องเบาร้านค้า บางทีคุณอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งเล็ก ๆ ที่ฉกชิงวิ่งราวไปเรื่อยและคอยดูแลกันและกัน หรือคุณอาจจะเป็นหมาป่าโดดเดี่ยว ป้องกันตัวเองจากแก๊งโจรท้องถิ่นและพวกนอกกฏหมายที่น่ากลัว
บัณฑิต (Sage)
คะแนนความสามารถ: Constitution, Intelligence, Wisdom
คุณลักษณะ (feat): ผู้ใช้เวทย์ฝึกหัด (Magic Initiate) (วิซาร์ด) (ดู บทที่ 5)
ทักษะที่ชำนาญ: เรื่องเล่าลึกลับ (Arcana) และ ประวัติศาสตร์ (History)
อุปกรณ์ที่ชำนาญ: ชุดอุปกรณ์สำหรับช่างเขียนอักษร (Calligrapher’s Supplies)
อุปกรณ์: เลือก A หรือ B: (A) ไม้พลอง (Quarterstaff), ชุดอุปกรณ์สำหรับช่างเขียนอักษร (Calligrapher’s Supplies), หนังสือ (Book) (ประวัติศาสตร์), กระดาษเปล่า (Parchment) (8 แผ่น), ชุดคลุม (Robe), 8 GP; หรือ (B) 50 GP
คุณใช้เวลาหลายปีในการเดินทางไปมาระหว่างคฤหาสน์และอาราม ทำงานแปลก ๆ และให้บริการต่าง ๆ เพื่อให้ได้เข้าไปในหอสมุด คุณใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการศึกษาหนังสือและม้วนหมายเหตุต่าง ๆ เรียนรู้เรื่องเล่าโบราณและความรู้จากทั่วพหุจักรวาล ในใจคุณมีแต่ความอยากรู้มากยิ่งขึ้นไป
ทหาร (Soldier)
คะแนนความสามารถ: Strength, Dexterity, Constitution
คุณลักษณะ (feat): ผู้โจมตีอำมหิต (Savage Attacker) (ดู บทที่ 5)
ทักษะที่ชำนาญ: การกรีฑา (Athletics) และ การข่มขู่ (Intimidation)
อุปกรณ์ที่ชำนาญ: เลือกอุปกรณ์เล่นเกมหนึ่งชนิด (ดู บทที่ 6)
อุปกรณ์: เลือก A หรือ B: (A) หอก (Spear), ธนูสั้น (Shortbow), 20 ลูกธนู (Arrows), ชุดเล่นเกม (Gaming Set) (เหมือนอุปกรณ์ที่ชำนาญ), ชุดปฐมพยาบาล (Healer’s Kit), กระบอกใส่ลูกธนู (Quiver), เสื้อผ้านักเดินทาง (Traveler’s Clothes), 14 GP; หรือ (B) 50 GP
คุณเริ่มจากการได้รับการฝึกฝนเพื่อเข้าสงครามทันทีที่คุณโตถึงเกณฑ์และพกติดตัวไปแค่ความทรงจำของชีวิตก่อนเข้ากรม สงครามอยู่ในสายเลือดคุณ บางครั้งคุณก็เด้งตัวขึ้นมาฝึกการต่อสู้พื้นฐานเหมือนที่คุณได้เรียนมา เมื่อมีโอกาสคุณก็ใช้การฝึกฝนนั้นในสนามรบ ปกป้องอาณาจักรโดยการสงคราม
คุณเติบโตมาบนท้องถนนที่รายล้อมไปด้วยผู้คนที่โชคร้ายเช่นเดียวกัน บางคนเป็นเพื่อน บางคนเป็นคู่แข่ง คุณนอนในที่ที่คุณสามารถนอนได้และทำงานพิเศษเพื่อหาอาหาร บางครั้งเมื่อความหิวโหยทวีความรุนแรงขึ้น คุณก็หันไปขโมยของ แต่ถึงกระนั้น คุณก็ไม่เคยสูญเสียความภาคภูมิใจและไม่เคยละทิ้งความหวัง โชคชะตายังไม่สิ้นสุดสำหรับคุณ
รายการเผ่าพันธุ์
มีสี่เผ่าพันธุ์ในบทนี้ เรียงกันตามตัวอักษร: ดวอร์ฟ (Dwarf), เอลฟ์ (Elf), ฮาล์ฟลิง (Halfling), และ มนุษย์ (Human)
ดวอร์ฟ (Dwarf)
ดวอร์ฟเกิดจากพื้นปฐพีตั้งแต่ครั้งโบราณกาลโดยเทพแห่งการหลอมโลหะ ผู้ถูกเรียกขานด้วยหลากหลายนามในต่างโลก โมราดิน, รีอ็อกซ์ และอื่น ๆ เทพองค์นั้นมอบความหลงใหลในศิลา, โลหะ และการดำรงชีวิตใต้ดินแก่เหล่าดวอร์ฟทั้งหลาย เทพเจ้ายังสร้างพวกเขาให้ทรหดดั่งภูเขาและมีอายุขัยอยู่ได้ถึง 350 ปี
ด้วยลำตัวล่ำและมักจะกว้าง ดวอร์ฟดั้งเดิมนั้นสร้างเมืองและปราการโดยการแกะสลักภูเขาและใต้พื้นพิภพ ตำนานโบราณของพวกเขาเล่าขานถึงการต้องปะทะกับเหล่าอสูรแห่งยอดเขาและใต้ภิภพอันเดอร์ดาร์ก (Underdark) ทั้งเหล่ายักษ์ที่สูงเสียดฟ้าหรืออสุรกายแห่งพื้นที่ใต้ดิน ด้วยแรงบันดาลใจจากเรื่องราวเหล่านั้น เหล่าดวอร์ฟในทุก ๆ ที่มักจะขับลำนำแห่งชัยชนะ โดยเฉพาะเรื่องราวของคนตัวเล็กที่ล้มยักษ์
ในบางพิภพแห่งพหุจักรวาล การตั้งถิ่นฐานเริ่มแรกของเหล่าดวอร์ฟจะเป็นการสร้างเมืองบนเนินหรือขุนเขา และตระกูลที่สืบสาแหรกไปถึงการตั้งถิ่นฐานนั้นจะเรียกตัวเองว่า ดวอร์ฟเนินเขา หรือ ดวอร์ฟภูเขา ตามลำดับ ในเกรย์ฮอว์คและดรากอนแลนซ์จะมีพวกเขาเหล่านั้น
คุณสมบัติของดวอร์ฟ (Dwarf Traits)
ชนิดของสิ่งมีชีวิต: ร่างแบบมนุษย์ (Humanoid)
ขนาด: กลาง (Medium) (สูงราว 4-5 ฟุต)
ความเร็ว: 30 ฟุต
เมื่อเป็นดวอร์ฟ คุณจะมีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้
ดาร์กวิชัน (Darkvision) คุณมี ดาร์กวิชัน (Darkvision) ในระยะ 120 ฟุต
ความทนทานแบบชาวดวอร์ฟ (Dwarven Resilience) คุณมีความต้านทาน (Resistance) ต่อความเสียหายด้วยพิษ (Poison damage) คุณยังได้ทอยป้องกันแบบ ได้เปรียบ เมื่อต้องหลบหลีกหรือจบสภาวะ ติดพิษ (Poisoned)
ความทรหดแบบชาวดวอร์ฟ (Dwarven Toughness) ฮิตพอยต์สูงสุดของคุณเพิ่มขึ้น 1 และจะเพิ่มขึ้นอีก 1 เมื่อคุณเลเวลขึ้น
ความชำนาญในพื้นหิน (Stonecunning) โดยการใช้โบนัสแอ็คชัน คุณจะมี สัมผัสการสั่นสะเทือน (Tremorsense) ในระยะ 60 ฟุตเป็นเวลา 10 นาที คุณจะต้องอยู่บนพื้นที่เป็นหินหรือสัมผัสกับพื้นผิวหินเพื่อใช้ความสามารถนี้ หินนั้นสามารถเป็นได้ทั้งหินธรรมชาติหรือที่ตัดแล้ว คุณสามารถใช้โบนัสแอ็คชันนี้เป็นจำนวนครั้งเท่ากับค่าโบนัสความเชี่ยวชาญของคุณ และคุณจะได้รับจำนวนครั้งที่ใช้ได้คืนเมื่อคุณจบการ พักยาว (Long Rest)
เอลฟ์ (Elf)
สร้างขึ้นโดยเทพโคเรลลอน (Corellon) เหล่าเอลฟ์โบราณสร้างเปลี่ยนรูปร่างได้ดั่งใจนึก พวกเขาสูญเสียความสามารถนี้ไปเมื่อโคเรลลอนสาปพวกเขาเมื่อครั้งที่ไปร่วมมือกับโลธ (Lolth) ผู้ที่ได้พยายามและพ่ายแพ้ในการโค่นล้มอำนาจของโคเรลลอน เมื่อโลธถูกขับไล่ลงสู่นรก เอลฟ์ส่วนใหญ่เลิกติดตามเธอและได้รับการอภัยจากโคเรลลอน แต่สิ่งที่สูญเสียไปจากคำสาปนั้นไม่กลับมาอีกตลอดไป
เมื่อไม่สามารถเปลี่ยนร่างได้อีกแล้ว เหล่าเอลฟ์ก็หลีกเร้นเข้าสู่เฟย์ไวลด์ (Feywild) ที่ที่ทำให้พวกเขายิ่งทวีความโศกเศร้าจากอำนาจของพิภพนั้น ยิ่งนานวัน ความอยากรู้อยากเห็นนำพวกเขาหลายคนออกสำรวจพิภพแห่งการคงอยู่อื่น ๆ รวมถึงโลกในพิภพแห่งวัตถุ (Material Plane)
เหล่าเอลฟ์มีหูชี้และไม่มีขนบนใบหน้าและร่างกาย พวกเขาอยู่ได้ถึง 750 ปี และพวกเขาไม่จำเป็นต้องนอนแต่จะเข้าสู่ภวังค์เมื่อต้องการพักผ่อน ในขณะที่อยู่ในภวังค์นั้น พวกเขายังคงรับรู้ถึงสิ่งแวดล้อมขณะที่ว่ายเวียนอยู่ในความทรงจำและการทำสมาธิ
สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลกับเหล่าเอลฟ์และทำให้พวกเขาเปลี่ยนไปตามสภาพที่อยู่หลังจากที่อาศัยมานานกว่าพันปี และมันยังให้ความสามารถเวทย์มนต์เฉพาะอย่างด้วย ชาวดราว, ไฮเอลฟ์ และวูดเอลฟ์เป็นตัวอย่างของเอลฟ์ที่ถูกเปลี่ยนสภาพไปดังกล่าว
ดราว (Drow)
ปกติดราวจะอาศัยอยู่ใต้พิภพหรืออันเดอร์ดาร์ก (Underdark) และได้รับอิทธิพลจากมัน ดราวบางคนและบางกลุ่มจะหลีกเลี่ยงพื้นที่อันเดอร์ดาร์กแต่ก็ยังได้รับเวทย์มนต์จากมันอยู่ ในเอเบอร์รอน เป็นตัวอย่าง ดราวจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าฝนและซากโบราณสถานหินในทวีปเซนดริค (Xen’drik)
ไฮเอลฟ์ (High Elves)
ไฮเอลฟ์ได้รับพลังเวทย์มนต์จากการข้ามระหว่างเฟย์ไวลด์และพิภพแห่งวัตถุ ในบางโลก ไฮเอลฟ์จะเรียกตัวเองด้วยชื่ออื่น เช่น ในโลกของอาณาจักรที่ถูกลืมเลือนพวกเขาจะเรียกตัวเองว่าเอลฟ์อาทิตย์และเอลฟ์ดวงจันทร์ ซิลวาเนสติและควาลิเนสติในดรากอนแลนซ์ และเอเรนีในโลกของเอเบอรอน
วูดเอลฟ์ (Wood Elves)
วูดเอลฟ์มีเวทย์มนต์แห่งป่าดึกดำบรรพ์อยู่ในร่างกาย พวกเขาเป็นที่รู้จักกันในหลากหลายชื่อ ทั้งเอลฟ์พงไพร เอลฟ์เขียว และเอลฟ์ป่า กรูกาชเป็นวูดเอลฟ์สันโดษในโลกของเกรย์ฮอว์ค ขณะที่คาโกเนสติและเทร์นาดาลเป็นวูดเอลฟ์ในดรากอนแลนซ์และเอเบอรอน
คุณสมบัติของเอลฟ์ (Elf Traits)
ชนิดของสิ่งมีชีวิต: ร่างแบบมนุษย์ (Humanoid)
ขนาด: กลาง (Medium) (สูงราว 5–6 ฟุต)
ความเร็ว: 30 ฟุต
เมื่อเป็นเอลฟ์ คุณจะมีคุณสมบัติดังนี้
ดาร์กวิชัน (Darkvision) คุณมี ดาร์กวิชัน (Darkvision) ในระยะ 60 ฟุต
สายตระกูลเอลฟ์ (Elven Lineage) คุณเป็นส่วนหนึ่งของสายตระกูลที่ให้ความสามารถเหนือธรรมชาติ เลือกสายตระกูล (lineage) จาก ตารางสายตระกูลเอลฟ์ (Elven Lineages table) คุณจะได้รับประโยชน์ที่ระดับเลเวล 1 จากสายตระกูล
เมื่อคุณถึงเลเวล 3 และ 5 คุณจะเรียนรู้คาถาที่เลเวลสูงขึ้น ดังแสดงในตาราง คุณจะมีคาถานั้นเตรียมไว้เสมอ คุณสามารถใช้คาถานั้นได้เลยโดยไม่ต้องใช้สล็อตคาถาและจะได้ความสามารถนั้นคืนมาเมื่อจบการ พักยาว (Long Rest) คุณยังสามารถร่ายคาถาด้วยสล็อตคาถาที่คุณมีในเลเวลที่เหมาะสม Intelligence, Wisdom, หรือ Charisma จะเป็นความสามารถที่ใช้ในการร่ายคาถาสำหรับคาถาที่คุณใช้จากคุณสมบัตินี้ (เลือกความสามารถเมื่อคุณเลือกสายตระกูล)
บรรพบุรุษชาวเฟย์ (Fey Ancestry) คุณจะได้ทอยป้องกันแบบ ได้เปรียบ (Advantage) เมื่อต้องทอยเพื่อหลบหลีกหรือจบสภาวะ หลงใหล (Charmed)
ประสาทสัมผัสเฉียบคม (Keen Senses) คุณจะมีความชำนาญในทักษะ มองทะลุ (Insight), การรับรู้ (Perception), or การเอาตัวรอด (Survival)
เข้าภวังค์ (Trance) คุณไม่จำเป็นต้องนอน และไม่มีเวทย์ใดทำให้คุณหลับได้ คุณสามารถจบการ พักยาว (Long Rest) ได้ใน 4 ชั่วโมงหากคุณใช้เวลาเหล่านั้นในการทำสมาธิเข้าสู่ภวังค์ ในขณะนั้นคุณจะยังมีความรู้สึกตัวอยู่
ตารางสายตระกูลเอลฟ์ (Elven Lineages)
สายตระกูล | เลเวล 1 | เลเวล 3 | เลเวล 5 |
---|---|---|---|
ดราว (Drow) | ระยะของ ดาร์กวิชัน (Darkvision) ของคุณจะเพิ่มเป็น 120 ฟุต คุณยังจะรู้คาถา ระบำแสง (Dancing Lights) | ไฟภูติ (Faerie Fire) | มืดมิด (Darkness) |
ไฮเอลฟ์ (High Elf) | คุณจะรู้คาถา มายาเวทย์ (Prestidigitation) เมื่อคุณจบการ พักยาว (Long Rest), คุณสามารถสับเปลี่ยนแคนทริปนี้กับคาถาอื่นจาก รายการคาถาของวิซาร์ด (Wizard spell list). | ตรวจจับเวทย์มนต์ (Detect Magic) | ฝ่าเท้าหมอก (Misty Step) |
วูดเอลฟ์ (Wood Elf) | ความเร็วในการเคลื่อนที่ของคุณจะเพิ่มขึ้นเป็น 35 ฟุต คุณจะรู้คาถา งานสร้างของดรูอิด (Druidcraft) | ลองสไตรเดอร์ (Longstrider) | ไร้ร่องรอย (Pass without Trace) |
ฮาล์ฟลิง (Halfling)
พวกเขาได้รับการดูและและชี้นำโดยเทพผู้รักในชีวิต, บ้าน และความอบอุ่น ฮาล์ฟลิงจึงชอบชุมชนอันแสนสงบที่ที่ครอบครัวและเพื่อนพ้องช่วยกันสร้างวิถีชีวิตของพวกเขา ถึงกระนั้น ฮาล์ฟลิงหลายคนก็มีใจกล้าหาญและรักการผจญภัยซึ่งนำให้พวกเข้าออกเดินทางและค้นพบสิ่งต่าง ๆ ให้พวกเขาได้สำรวจโลกกว้างและพบเจอกับเพื่อนใหม่ ด้วยขนาดตัวที่พอ ๆ กับมนุษย์วัยเยาว์ซึ่งช่วยให้พวกเขาเคลื่อนผ่านฝูงชนได้โดยไม่มีใครสังเกตุ และสามารถลอดตัวเข้าไปในพื้นที่แคบได้
ใครก็ตามที่ใช้เวลาอยู่กับฮาล์ฟลิง โดยเฉพาะฮาล์ฟลิงนักผจญภัย มักจะได้เป็นประจักษ์พยานกับเรื่องราวของ “โชคของฮาล์ฟลิง” เมื่อฮาล์ฟลิงตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายถึงชีวิต พลังลึกลับมักจะเข้าแทรกแซงช่วยเหลือพวกเขาเสมอ ฮาล์ฟลิงหลายคนเชื่อในพลังแห่งโชคดี และถือว่าสิ่งนี้เป็นของขวัญอันล้ำค่าจากเทพเจ้าที่พวกเขาเทิดทูน ทั้งยอนดาลา, แบรนโดบาริส และชาร์มาเลน ของขวัญนี้ยังอาจจะมอบอายุขัยที่ยาวนานให้พวกเขาด้วย (ราว 150 ปี)
ชุมชนของฮาล์ฟลิงมีหลากหลายรูปแบบ ในทุก ๆ พื้นที่ที่ซ่อนตัวอยู่ในธรรมชาติแสนสงบ ยังมีกลุ่มองค์กรอาชญากรอย่างองค์กรโบโรมาในเอเบอรอน หรือแก๊งฮาล์ฟลิงในโลกของดาร์กซัน
ฮาล์ฟลิงผู้ที่เลือกจะอยู่ใต้ดินบางครั้งถูกเรียกว่าสตรองฮาร์ทฮาล์ฟลิง หรือสเตาท์ เหล่าฮาล์ฟลิงเร่ร่อนก็มีเหมือนดังเผ่าพันธุ์อื่น บางครั้งถูกเรียกว่าไลท์ฟุตฮาล์ฟลิงหรือทอลเฟลเลอร์
คุณสมบัติของฮาล์ฟลิง (Halfling Traits)
ชนิดของสิ่งมีชีวิต: ร่างเหมือนมนุษย์ (Humanoid)
ขนาด: เล็ก (Small) (สูงราว 2–3 ฟุต)
ความเร็ว: 30 ฟุต
เมื่อเป็นฮาล์ฟลิง คุณจะมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้
กล้าหาญ (Brave) คุณจะได้ทอยป้องกันแบบ ได้เปรียบ (Advantage) เมื่อต้องทอยป้องกันหรือจบสภาวะ หวาดกลัว (Frightened)
ความคล่องแคล่วแบบฮาล์ฟลิง (Halfling Nimbleness) คุณสามารถเคลื่อนที่ผ่านช่องว่างของสิ่งมีชีวิตใด ๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่าคุณ แต่จะไม่สามารถหยุดอยู่ในพื้นที่เดียวกันได้
โชคดี (Luck) เมื่อคุณทอยได้ 1 ในการ ทอยทดสอบ D20 คุณสามารถทอยใหม่ได้แต่ต้องใช้ค่าที่ทอยได้ใหม่นั้น
การลอบเร้นโดยธรรมชาติ (Naturally Stealthy) คุณสามารถใช้แอ็คชัน ซ่อนตัว (Hide) ได้แม้เพียงคุณแอบอยู่หลังสิ่งมีชีวิตที่ตัวใหญ่กว่าคุณอย่างน้อย 1 ขนาด
มนุษย์ (Human)
พบเจอได้ทั่วไปในพหุจักรวาล มนุษย์มีหลากหลายจากจำนวนที่มากมายและพวกเขาก็พยายามอย่างมากในการประสบความสำเร็จ เท่าที่เวลาจะอำนวย ความทะเยอะทะยานและการสร้างสรรค์สรรพสิ่งได้รับการกล่าวถึง, นับถือ และหวาดกลัวในหลากหลายโลก
มนุษย์มีลักษณะที่ต่างกันหลากหลายเหมือนกับผู้คนที่อยู่บนโลกของเรา และพวกเขามีเทพเจ้าหลายองค์ เหล่านักวิชาการถกเถียงกันเรื่องที่มาของมนุษย์ แต่ข้อมูลหนึ่งกล่าวว่ามนุษย์แรกเริ่มนั้นรวมตัวกันอยู่ที่เมืองซิกิล (Sigil) เมืองที่มีลักษณะเหมือนห่วงยางอยู่ใจกลางของพหุจักรวาลและเป็นที่ที่ภาษาคอมมอน (Common) ได้เกิดขึ้น จากที่นั่นมนุษย์กระจายตัวออกไปทั่วพหุจักรวาล นำเอาความเจริญจากเมืองแห่งประตูไปกับพวกเขาด้วย
คุณสมบัติของมนุษย์ (Human Traits)
ชนิดของสิ่งมีชีวิต: ร่างแบบมนุษย์ (Humanoid)
ขนาด: กลาง (Medium) (สูงราว 4–7 ฟุต) หรือ เล็ก (Small) (สูงราว 2–4 ฟุต), ให้คุณเลือกเมื่อเลือกเผ่าพันธุ์นี้
ความเร็ว: 30 ฟุต
เมื่อเป็นมนุษย์ คุณจะมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้
มีความคิดริเริ่ม (Resourceful) คุณจะได้รับ แรงบันดาลใจของฮีโร่ (Heroic Inspiration) เมื่อใดก็ตามที่คุณจบการ พักยาว (Long Rest)
ทักษะเชี่ยวชาญ (Skillful) คุณจะเชี่ยวชาญในทักษะหนึ่งตามที่คุณเลือก
เก่งหลายทาง (Versatile) คุณจะได้รับ คุณสมบัติต้นกำเนิด (Origin feat) ตามที่คุณเลือก (ดู บทที่ 5). แนะนำให้เลือก ผู้มากทักษะ (Skilled)